05/10/2012 11:56 GMT+7

Iran xây thêm trung tâm vũ trụ

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Giám đốc Cơ quan vũ trụ Iran Hamid Fazeli hôm 4-10 tuyên bố sẽ xây một trung tâm vũ trụ mới ở vùng đông nam nước này.

Tổng thống Iran khẳng định không từ bỏ hạt nhân

cfBHI1j1.jpgPhóng to

Một cơ sở nghiên cứu vũ trụ của Iran qua bản đồ vệ tinh - Ảnh: Usni

Theo Jerusalem Post, ông Fazeli không chỉ ra vị trí chính xác của công trình này nhưng cho biết địa điểm được chọn nằm gần xích đạo để dễ phóng các vệ tinh vào không gian.

Iran cũng có kế hoạch phóng ba vệ tinh tự chế gồm Fajr, Sharif, Nahid để thử nghiệm các công nghệ mới như công nghệ hình ảnh, pin mặt trời.

Trong những năm qua, Iran đẩy mạnh chương trình tên lửa và không gian, khiến phương Tây ngờ vực tiềm năng quân sự của nước này, nhất là hệ thống tên lửa đạn đạo.

Tháng 3-2011, tờ Defense Weekly cho hay Iran có vẻ như đang gấp rút xây dựng trung tâm tên lửa và không gian Semnan. Trung tâm này nằm ở sa mạc xa xôi phía bắc thuộc tỉnh Semnan, có một bệ phóng giống bệ phóng Tongchang ở CHDCND Triều Tiên.

Bài báo trên tờ Fars News của Iran hồi tháng 9 vừa qua dẫn lời thiếu tướng Muhammad Ali Jafari - chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Iran - cho hay các vụ nổ lớn ở khu phức hợp tên lửa Karaj tháng 11-2011 là kết quả của cuộc nghiên cứu công nghệ phản lực thể rắn cho các vệ tinh.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên