26/02/2013 15:36 GMT+7

Iran phản đối phim hay nhất Oscar

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Iran ngày 25-2 đã lên tiếng phản đối việc Viện Hàn lâm điện ảnh và khoa học nghệ thuật Mỹ trao giải phim hay nhất cho tác phẩm Argo của đạo diễn Ben Affleck và cáo buộc Argo “mang động cơ chính trị”.

Oscar 2013: phim xuất sắc nhất Argo

Zsfhp6zF.jpgPhóng to

Argo bị chính quyền Iran chỉ trích là tác phẩm “chống đối Iran” - Ảnh: cdn

Trailer bộ phim Argo - Nguồn: YouTube

Lấy bối cảnh thủ đô Tehran, Argo là hành trình giải cứu thành công 6 con tin người Mỹ bị mắc kẹt tại Iran vào năm 1979.

Việc phim giành được giải thưởng cao nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 85 ngày 24-2 vừa qua đã “chọc giận” chính quyền và truyền thông Iran.

Bộ trưởng Văn hóa Iran Mohammad Hosseini nhận định: “Argo là bộ phim chống phá Iran. Nó không mang giá trị nghệ thuật và chỉ thắng giải nhờ các chiến dịch quảng cáo và lượng tiền đầu tư lớn". Theo ông Hosseini, phim đã “bóp méo lịch sử” và mở màn một "cuộc chiến mềm" làm ảnh hưởng tới văn hóa Iran.

Truyền hình nhà nước Iran gọi bộ phim là một "đoạn video quảng cáo cho CIA”. Trong khi đó, hãng thông tấn bán chính thức Mehr tố Argo mang động cơ chính trị khi chính đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama xuất hiện qua truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng để công bố giải thưởng cho bộ phim.

Ngay trước khi Argo ra mắt, Iran đã ra lệnh cấm lưu hành tác phẩm này tại Iran, đồng thời tuyên bố tẩy chay giải Oscar năm nay để thể hiện sự phản đối của mình. Trước đó, điện ảnh Iran lần đầu tiên được vinh danh tại Oscar khi thắng giải phim nước ngoài xuất sắc nhất cho tác phẩm A Separation năm 2012.

Theo Reuters, bất chấp lệnh cấm, đĩa phim Argo vẫn được rao bán ở thị trường chợ đen ở Iran với giá bán chưa tới 1 USD.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iran Oscar Argo