16/01/2013 15:58 GMT+7

Iran làm phim "đối đầu" Argo

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Iran ngày 15-1 tuyên bố nước này sẽ sản xuất một bộ phim về những con tin Mỹ trong cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 nhằm “phản công lại” tác phẩm điện ảnh Argo của nam tài tử Ben Affleck.

Argo: phim hay nhất Quả cầu vàng 2013

j8x2euMN.jpgPhóng to
Argo của nam tài tử Ben Affleck bị phía Iran cáo buộc là làm “méo mó” lịch sử - Ảnh: breitbart

Diễn viên kiêm nhà làm phim Iran Ataollah Salmanian cho hay kịch bản của bộ phim mang tên Setad Moshtarak (Bộ Tham mưu) đã được Trung tâm nghệ thuật Iran chấp thuận và đang chờ ngân sách để bắt đầu quay.

"Setad Moshtarak tái hiện sự kiện 20 con tin người Mỹ đã được các nhà cách mạng Iran trao trả cho Đại sứ quán Mỹ. Tác phẩm này thể hiện sự phản ứng đúng đắn (của phía Iran) với bộ phim “bóp méo” lịch sử như Argo”, Salmanian nói.

Ngày 4-11-1979, một nhóm sinh viên Hồi giáo Iran đã xông vào Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Tehran và bắt giữ các nhà ngoại giao Mỹ làm con tin trong vòng 444 ngày. Hành động này đã khiến quan hệ ngoại giao giữa Washington và Tehran đổ vỡ.

Trong tác phẩm Argo của mình, Ben Affleck đã đứng dưới góc nhìn của một nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) để kể lại cuộc giải cứu 6 con tin Mỹ ra khỏi Tehran.

Bộ phim đã bị phía Iran cáo buộc là làm “méo mó” lịch sử bằng cách phóng đại vai trò của CIA trong việc giải cứu các nhà ngoại giao và bị chính quyền Tehran cấm chiếu tại đây.

Khi tác phẩm được vinh danh tại Quả cầu vàng 2013, truyền thông Iran bác bỏ sự thành công này và chỉ trích giải thưởng là một "buổi lễ chính trị".

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên