10/04/2015 09:49 GMT+7

Iran tuyên bố không đảm bảo thỏa thuận hạt nhân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-4, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei dội gáo nước lạnh dập tắt sự hào hứng đối với thỏa thuận hạt nhân Iran khi tuyên bố Tehran có thể sẽ không ký vào thỏa thuận sau cùng.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei - Ảnh: AFP

Theo AFP, ông Khamenei tuyên bố: “Những gì đã diễn ra thời gian qua không đảm bảo một thỏa thuận sau cùng, nội dung của nó, thậm chí không đảm bảo rằng đàm phán sẽ tiếp diễn”.

Trước đó, các cường quốc rất trông đợi phản ứng của ông Khamenei về thỏa thuận hạt nhân.

Thêm một cú vấp nữa của nỗ lực đàm phán là việc Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Iran sẽ không ký vào thỏa thuận cuối cùng với các cường quốc nếu “mọi biện pháp cấm vận kinh tế không được dỡ bỏ ngay trong cùng ngày”.

Phản ứng lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke tuyên bố phương Tây sẽ chỉ dỡ bỏ các biện pháp cấm vận theo từng giai đoạn, dựa trên việc đánh giá Iran có đáp ứng các cam kết trong thỏa thuận với các cường quốc hay không.

Bộ Ngoại giao Anh cũng nhấn mạnh phương Tây sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt cho đến khi các bên đạt thỏa thuận toàn diện cuối cùng và sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đánh giá các cam kết hạt nhân của Tehran.

Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng, hôm 2-4 Iran và sáu cường quốc đạt thỏa thuận sơ bộ về một hiệp ước nhằm thắt chặt kiểm soát chương trình hạt nhân của Tehran. Đổi lại phương Tây sẽ dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với Iran.

Các bên đồng ý công bố hiệp ước cuối cùng vào tháng 6. Theo thỏa thuận, Iran cắt giảm số lượng máy ly tâm hạt nhân. Các nước Israel và Saudi Arabia sau đó bày tỏ nghi ngờ về thỏa thuận này. Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa ở Mỹ cũng tỏ ý muốn cản trở thỏa thuận. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên