14/07/2014 08:14 GMT+7

Iran khẳng định không theo đuổi vũ khí hạt nhân

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Bộ trưởng ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif ngày 13-7 nói Tehran không có ý định theo đuổi việc chế tạo một quả bom hạt nhân, bất chấp những cáo buộc của phương tây.

Iran, P5+1 soạn dự thảo thỏa thuận hạt nhân

gydNT9uu.jpgPhóng to
Ông Zarif - Ảnh: nation.com.pk

Các bình luận của ông Zarif được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn qua truyền hình khi Iran đang tiến hành thương lượng với năm nước thành viên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức (nhóm P5+1) về việc giảm bớt các hoạt động hạt nhân để đổi lấy giảm nhẹ các lệnh cấm vận.

“Tôi sẽ làm tất cả và bất kỳ điều gì để cung cấp những đảm bảo đáng tin cậy cho cộng đồng quốc tế rằng Iran không theo đuổi vũ khí hạt nhân, vì quả thật là chúng tôi không theo đuổi điều đó”, ông Zarif nói với đài truyền hình Mỹ NBC ở Vienna, nơi diễn ra các cuộc đàm phán. “Chúng tôi không thấy lợi lộc gì trong việc phát triển vũ khí hạt nhân”.

Zarif bác bỏ những phỏng đoán rằng họ cần vũ khí hạt nhân để có có tiếng nói với các quốc gia láng giềng: “Chúng tôi phải tìm ra cách thuyết phục các nước láng giềng rằng chúng tôi muốn sống trong hòa bình và hữu nghị với họ. Về mặt địa chính trị, chúng tôi là một nước lớn hơn, mạnh hơn, đông dân hơn, có công nghệ tốt hơn và có nguồn nhân lực phát triển hơn, khiến chúng tôi đủ mạnh mẽ và tự tin để không cần theo đuổi những năng lực khác”.

Ông cũng cho rằng khái niệm răn đe bằng vũ khí hạt nhân “đơn giản là điên rồ” và nói Pakistan không hùng mạnh hơn Iran chỉ vì sở hữu vũ khí hạt nhân. “Việc cộng đồng quốc tế tin rằng khả năng có thể hủy diệt lẫn nhau hoàn toàn, như cách Mỹ, Nga và các nước khác tìm cách đảm bảo hòa bình và an ninh thông qua việc có năng lực phá hủy gấp 100 lần đối thủ, đơn giản là điên rồ”, ông nói.

“Tôi không thể hiểu được kiểu tính toán rằng vũ khí hạt nhân có thể giúp bạn an toàn. Pakistan có an toàn không? Israel có an toàn không? Nước Mỹ có an toàn không? Nước Nga có an toàn không?”, Zarif nói. “Chúng ta đã có bằng chứng là vũ khí hạt nhân hay sức mạnh quân sự tới đâu đi nữa cũng không thể giúp bạn an toàn. Chúng ta cần một góc nhìn khác, và chúng tôi kêu gọi các nước hành xử như thế”.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên