20/06/2014 08:26 GMT+7

Iran, P5+1 soạn dự thảo thỏa thuận hạt nhân

ANH NGUYỄN
ANH NGUYỄN

TT - Iran và các cường quốc đang bắt đầu soạn dự thảo thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói với báo giới.

Tìm thỏa thuận hạt nhân với Iran Iraq sa thải các tư lệnh lục quânIran sao chép thành công máy bay không người lái Mỹ

“Chúng tôi đang bắt đầu từ bản dự thảo cuối cùng... Vẫn còn nhiều khác biệt” - ông nói với Hãng thông tấn ISNA bên lề hội nghị đang diễn ra tại Vienna (Áo). Dù vậy ông nói thêm: “Điều này không có nghĩa chúng ta không thể đạt được thỏa thuận”.

Theo giới quan sát, Iran và các cường quốc P5+1 (các nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức) hiện vẫn còn nhiều “khác biệt cơ bản”. Hiện hai bên đang cố thống nhất bản dự thảo về “kế hoạch hành động chung”.

Vòng đàm phán hiện tại dự định kết thúc trong hôm nay với mục tiêu để các bên có được thỏa thuận trước hạn chót vào ngày 20-7. Vấn đề gai góc nhất lúc này là tiến độ của việc Mỹ, EU gỡ cấm vận hoàn toàn đối với Iran cũng như mức độ làm giàu uranium mà Iran có thể tiếp tục. Làm giàu uranium là vấn đề nan giải khi quá trình này có thể sử dụng cả cho việc tạo vũ khí cũng như sử dụng cho các nhà máy điện hạt nhân.

P5+1 hiện muốn Iran giảm tối đa khả năng làm giàu và chỉ duy trì vài trăm lò ly tâm làm giàu uranium. Iran và phương Tây đạt được thỏa thuận tạm thời hồi tháng 11 năm ngoái, cho phép Tehran sử dụng 7 tỉ USD trong các tài khoản bị phong tỏa để đổi lại việc Iran ngưng dần các chương trình làm giàu uranium. Hai bên cũng đặt ra thời hạn ngày 20-7 để đạt được thỏa thuận tổng thể về chương trình này.

ANH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên