04/10/2012 11:29 GMT+7

Iran: đụng độ ở thủ đô vì đồng rial rớt giá

TẤN KHOA (BBC, Reuters, Jerusalem Post)
TẤN KHOA (BBC, Reuters, Jerusalem Post)

TTO - Trước việc đồng rial rớt giá kỷ lục, người dân Iran đổ xô đi mua ngoại tệ trong ngày 3-10. Tehran đã đóng cửa các điểm giao dịch ngoại tệ và triển khai cảnh sát bắt giữ nhiều người mua bán trái phép.

4rNL6W8D.jpgPhóng to

Cảnh sát huy động đóng cửa các trung tâm thu đổi ngoại tệ - Ảnh: EPA

REL8Sju7.jpgPhóng to

Người dân biểu tình vì bị ngăn mua đồng tiền mạnh - Ảnh: WP

Đồng rial liên tục mất giá so với đồng USD từ khi phương Tây áp đặt lệnh cấm vận lên Iran khiến kim ngạch xuất khẩu của Iran giảm mạnh, kéo theo khả năng hỗ trợ trị giá nội tệ của Ngân hàng trung ương Iran bị sụt giảm. Trong ngày 2-10, 1 USD đổi được 37.500 rial trên thị trường tự do.

Khu chợ chính tại Tehran Grand Bazaar đã đóng cửa trong ngày 3-10. Các thương nhân giận dữ vì chính phủ không có chỉ đạo nào trong tình hình khủng hoảng khiến giá cả càng bất ổn và việc buôn bán khó khăn hơn. Một chủ sạp bán hàng gia dụng nói không thể nêu chính xác giá tiền món hàng. Còn chủ một cửa hàng bán máy tính thì dừng kinh doanh vì “sản phẩm có thể thay đổi giá ngay chỉ trong một giờ”.

Hàng ngàn người biểu tình xuất phát từ khu chợ này và tỏa ra nhiều nơi. Hãng tin Mehr (Iran) cho biết điểm tập trung lớn nhất là các trung tâm giao dịch tiền tệ ở đại lộ Ferdowsi. Tại đây, người dân Iran tranh giành mua ngoại tệ mạnh.

Tuy nhiên, việc mua ngoại tệ bị ngăn cản khiến phát sinh đụng độ giữa người dân với cảnh sát. Người dân ném gạch đá vào xe cảnh sát. Cảnh sát phải bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông. Người biểu tình tố cáo Tổng thống Mamoud Ahmedinejad là “kẻ phản bội” vì đã thực hiện những chính sách gây nên khủng hoảng.

Hàng chục người bán ngoại tệ - bị nhà nước cho là đầu cơ - đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi chính quyền yêu cầu lực lượng an ninh nghiêm trị các đối tượng này.

Từ Washington, khi được hỏi về cuộc biểu tình, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định quyết định của Chính phủ Iran đã ảnh hưởng đến kinh tế nước này. Bà Clinton nêu lên khả năng nới lỏng cấm vận nhanh chóng nếu Tehran hợp tác với các cường quốc về chương trình hạt nhân của mình.

“Iran có thể tiêu diệt Israel trong 24 tiếng”

Ông Hojjat al-Eslam Ali Shirazi, đại diện của lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tại Lực lượng đặc nhiệm Qods (Iran), cho biết Iran đã sẵn sàng và chỉ cần “một cái cớ và 24 tiếng” để tiêu diệt Israel.

Trong buổi phỏng vấn với Hãng tin Jahan News, ông Shirazi cho biết nếu Israel tấn công Iran, Iran có thể biến xung đột này thành một cuộc chiến tranh lớn và tiêu diệt toàn bộ Israel. “Chúng tôi có kinh nghiệm trong chiến tranh làm tiêu hao sinh lực địch và Israel không thể chống chọi lại cuộc chiến này” - ông Shirazi nói, liên tưởng đến cuộc chiến tám năm giữa Iran và Iraq (1980-1988).

Đại giáo chủ Ali Khamenei trong buổi nói chuyện trước sinh viên ở Tehran ngày 3-10 thừa nhận các biện pháp trừng phạt của nước ngoài gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Iran, nhưng khẳng định Iran sẽ không bao giờ đầu hàng bất chấp áp lực về chương trình hạt nhân từ nước ngoài “và đây là lý do mà kẻ thù giận dữ và cố tình phá hoại chúng ta”.

TẤN KHOA (BBC, Reuters, Jerusalem Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên