13/01/2016 13:56 GMT+7

​Iran đòi Mỹ xin lỗi vì xâm phạm lãnh hải

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-11, căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang khi lực lượng Vệ binh cộng hòa Iran (IRGC) đòi Mỹ phải xin lỗi vì xâm phạm lãnh hải.

Hai thuyền hải quân Mỹ tuần tra ở vùng Vịnh trong bức ảnh chụp hồi tháng 5-2013 - Ảnh: Reuters
Hai thuyền hải quân Mỹ tuần tra ở vùng Vịnh trong bức ảnh chụp hồi tháng 5-2013 - Ảnh: Reuters

Tehran cũng chưa xác nhận thông tin 10 thủy thủ Mỹ sẽ sớm được trả tự do.

Theo Reuters, người phát ngôn IRGC Ramazan Sharif tuyên bố: “Những gì người ta nói về việc các thủy thủ Mỹ sẽ sớm được trả tự do chỉ là tin đồn thổi. Tôi không xác nhận và cũng không phủ nhận”. Ông Sharif cũng đòi chính quyền Washington phải xin lỗi vì việc hai thuyền hải quân Mỹ xâm phạm lãnh hải Iran.

Đài truyền hình Iran đưa tin IRGC đang thẩm vấn 10 thủy thủ này. Tư lệnh hải quân IRGC Ali Fadavi cho biết 10 thủy thủ không kháng cự khi bị tàu Iran vây bắt. Đô đốc Fadavi chỉ trích sự hiện diện của hải quân Mỹ ở vịnh Ba Tư là “ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh khu vực”.

Dù vậy ông Fadavi cho biết IRGC có thể sẽ trả tự do cho các thủy thủ Mỹ nếu nhận được lệnh. Trước đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry quả quyết các thủy thủ sẽ sớm được nhà chức trách Iran thả. Các nguồn tin từ Tehran khẳng định 10 thủy thủ đều trong tình trạng sức khỏe tốt và được đối xử phù hợp.

Ông Kerry đã gọi điện cho Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Hai nước không có quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Nhà Trắng cho biết ông Kerry và ông Zarif có mối quan hệ khá thân cận nhờ quá trình đàm phán thỏa thuận hạt nhân.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng một trong hai thuyền hải quân Mỹ có thể bị trục trặc, do đó đã lấn vào lãnh hải Iran. Trước khi bị bắt, hai thuyền này đi từ Kuwait đến Bahrain.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày trước khi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc bắt đầu có hiệu lực. Mới đây Tehran cũng gây xôn xao dư luận khi thử tên lửa. Một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ chỉ trích Tổng thống Barack Obama đã tỏ ra nhún nhường khi đàm phán hạt nhân nên để cho Iran “lên mặt”. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iran Mỹ lãnh hải