05/02/2017 16:15 GMT+7

​Iran cấp visa cho đô vật Mỹ tranh tài

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Trái với lo ngại về một hành động “trả đũa” lệnh cấm nhập cảnh Mỹ của Tổng thống Donald Trump, Iran cho biết vẫn cho phép các vận động viên Mỹ tranh tài ở nước này sắp tới.

Các vận động viên Mỹ đã tranh tài tại World Cup vật tự do ở Iran từ năm 1998 - Ảnh: Reuters

Thông tin này do hãng thông tấn trung ương Iran IRNA đưa hôm nay 5-2. Theo đó, đội vận động viên đô vật Mỹ sẽ được cấp thị thực để tham gia giải vô địch đô vật Freestyle World Cup - tổ chức tại TP Kermanshah (Iran) vào ngày 16 và 17-2 tới.

Như vậy, phía Iran đã không cấm các vận động viên Mỹ như dự đoán. Trước đó, truyền thông quốc tế cho rằng Tehran sẽ đáp trả việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Trump đưa ra sắc lệnh tạm hạn chế nhập cảnh đối với 7 nước, trong đó có Iran.

Sắc lệnh được ký ngày 27-1 của ông Trump dấy lên chỉ trích và tranh cãi từ các nước khác và cả nội bộ Mỹ. Ông James Robart - thẩm phán liên bang tại thành phố Seattle (bang Washington, Mỹ) ngày 3-2 đã ra quyết định đình chỉ việc thực thi sắc lệnh mang tính “cấm cửa” này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi trong thông điệp hôm 5-2 lưu ý rằng động thái của Tehran coi như đền đáp cho nỗ lực từ ông Robart.

Theo đó, phần thị thực cấp cho người Mỹ nêu trên một phần bắt nguồn từ quyết định của ông Robart về việc “ngăn chặn việc thực thi sắc lệnh hạn chế nhập cảnh mang tính phân biệt đối xử với công dân Iran đi đến Mỹ”, IRNA dẫn lời ông Ghasemi.

Dù vậy, ông Ghasemi không nói thêm gì về việc liệu những người Mỹ khác hiện sở hữu thị thực ở Iran có được vào nước này hay không, và cũng không biết liệu có cấp thêm thị thực mới cho những người Mỹ tiếp theo hay không.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang kể từ lúc ông Trump chính thức là Tổng thống Mỹ vào ngày 20-1.

Ngoài sắc lệnh gây tranh cãi trên, chính quyền của ông Trump tuần trước cũng áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Iran sau khi Tehran tiến hành vụ thử tên lửa gần nhất.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên