24/12/2011 11:43 GMT+7

Interpol truy nã ông chủ túi nâng ngực PIP

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) hôm 23-12 đã phát lệnh truy nã ông Jean Claude Mas (72 tuổi), người sáng lập Công ty sản xuất túi nâng ngực Poly Implant Prothese (PIP) có trụ sở tại Pháp.

Rúng động vì silicon nâng ngực rò rỉ

BBC cho biết nguyên nhân của lệnh bắt ông Mas vì các cáo buộc gây tổn hại tới “sức khỏe và cuộc sống”. Đến nay đã có chín phụ nữ sử dụng túi độn PIP bị ung thư.

Hình của ông Mas đã xuất hiện trên website của Interpol. Reuters dẫn lời luật sư Yves Haddad của Công ty PIP cho biết ông Mas và giám đốc tài chính của công ty vẫn “đang ở vùng Var của Pháp” chứ không chạy trốn đến Nam Mỹ hay Luxembourg.

Trong thông báo đưa ra ngày 23-12, Bộ Y tế Pháp kêu gọi phụ nữ hãy đi phẫu thuật gỡ bỏ túi ngực PIP vì những rủi ro có thể xảy ra khi các túi độn này vỡ, gây ra rò rỉ silicon kém chất lượng vào cơ thể. Đã có chín phụ nữ sử dụng túi độn PIP bị ung thư.

VzBsUP2z.jpgPhóng to
Một túi độn ngực của PIP sử dụng silicon kém chất lượng được loại bỏ khỏi một bệnh nhân tại Pháp - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ Y tế Pháp nói không có bằng chứng gia tăng nguy cơ ung thư nếu sử dụng túi ngực PIP. Theo Bộ trưởng Xavier Bertrand, khuyến cáo không mang tính khẩn cấp mà chỉ là biện pháp ngăn ngừa. Bộ Y tế cho biết sẽ dùng quỹ chăm sóc y tế cộng đồng để thanh toán tiền cho những trường hợp được khuyến cáo nên loại bỏ túi độn, với tổng chi phí khoảng 60 triệu euro (78 triệu USD).

Hơn 90% sản phẩm của PIP được xuất đi 65 quốc gia, ước tính 300.000 phụ nữ toàn thế giới đã sử dụng túi độn của PIP. Thị trường nước ngoài của PIP chủ yếu là tại các nước Mỹ Latin như Brazil, Venezuela, Argentina… và Tây Âu như Anh, Đức...

Người dân Brazil rất chăm chút cho vẻ bề ngoài của mình, nơi đây có ngành công nghiệp phẫu thuật thẩm mỹ rất phát triển. Hơn 25.000 phụ nữ nước này đã sử dụng túi nâng ngực PIP. Cơ quan y tế Brazil đã kêu gọi những người này đến phòng khám để kiểm tra.

oBEIGPUv.jpgPhóng to
Hình ảnh ông Mas đăng trên trang web của Interpol - Ảnh: Reuters

Tại Anh có khoảng 40.000 phụ nữ đã dùng túi nâng ngực PIP. Tuy nhiên, tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển y tế Anh, bà Sally Davies, nói: “Phụ nữ sử dụng túi nâng ngực PIP không nên lo lắng quá mức như vậy. Chúng tôi có bằng chứng cho thấy chẳng có liên kết nào với ung thư hoặc nguy cơ túi độn bị vỡ gia tăng. Nếu phụ nữ lo ngại về vấn đề này thì nên trao đổi với bác sĩ phẫu thuật của mình”. Việc phẫu thuật loại bỏ túi ngực “bản thân nó đã có những rủi ro”, bà nói.

“Tôi khuyên mỗi người nên đi kiểm tra. Thà loại bỏ chúng còn hơn là lo lắng về nguy cơ sưng tấy”, Reuters dẫn lời cô Pat Demetriou, đã gỡ bỏ túi độn PIP vào năm 2010. Thành viên Hội Phẫu thuật thẩm mỹ Anh Nigel Mercer nói hành động của Chính phủ Pháp “chắc chắn không phải không hợp lý”. Còn bác sĩ phẫu thuật Kevin Hancock nói phản ứng khác nhau của các chính phủ chỉ khiến phụ nữ Anh thêm lo lắng.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên