04/11/2014 09:07 GMT+7

​Indonesia trao thẻ thông minh cho dân nghèo

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Không chỉ là hình thức hiện đại, văn minh trong việc trợ cấp cho những người có hoàn cảnh khó khăn, thẻ thông minh của tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo còn giúp hạn chế tham nhũng.

Ông Jokowi (trái) gặp gỡ người dân ở Bắc Sumatra trong chuyến công tác đầu tiên sau khi nhậm chức - Ảnh: AFP

Hồi cuối tuần trước, ông Jokowi (tên gọi thân mật của tổng thống Indonesia) đã có chuyến đi công tác đầu tiên bên ngoài thủ đô Jakarta kể từ khi nhậm chức.

Ông đến thăm những nạn nhân bị mất nhà cửa do núi lửa Sinabung phun trào ở Bắc Sumatra.

Chuyến đi không chỉ đơn thuần là lời thăm hỏi, động viên mà còn nhằm thực hiện chương trình hỗ trợ dài hạn cho người dân nơi đây và cũng để khởi động chương trình cấp thẻ thông minh cho các gia đình đang gặp khó khăn.

Hạn chế tham nhũng

Hỗ trợ nửa tỉ USD

Bộ trưởng xã hội Indonesia Khofifah Indar Parawansa cho biết giai đoạn đầu của chương trình hỗ trợ phúc lợi sẽ cần đến 6.200 tỉ rupiah (khoảng 517 triệu USD). “Số tiền này sẽ đến từ ngân sách hỗ trợ xã hội của bộ” - bà Khofifah giải thích.

Trong giai đoạn đầu, chính phủ sẽ chỉ cấp thẻ KKS và KIS ở 18 tỉnh thành. Thẻ KIP sẽ được cấp từ đầu năm học 2015. Cũng ở giai đoạn đầu, thẻ KIP sẽ được cấp cho 152.434 học sinh đăng ký chương trình học bổng cho học sinh nghèo.

Theo báo Straits Times, ông Jokowi đã trao cho mỗi gia đình bị ảnh hưởng vì thiên tai một thẻ thông minh trị giá 500.000 rupiah (khoảng 41 USD).

Với thẻ này, họ có thể sử dụng ở các cửa hàng tiện lợi hoặc bưu điện. Các gia đình ở Bắc Sumatra cũng nhận được thẻ thông minh dành cho chăm sóc y tế và trang trải các chi phí học đường cho con cái.

Thật ra loại hình thẻ thông minh này đã được ông Jokowi trình làng ở Jakarta thời làm đô trưởng. Ðó là thẻ y tế Jakarta và thẻ thông minh Jakarta.

Nay ông cam kết sẽ đưa loại hình thẻ này đến tất cả tỉnh thành trên toàn quốc để giúp những người có hoàn cảnh thiệt thòi hay những người mà y tế hay học hành là chuyện khó khăn đối với họ.

Cũng là trợ cấp cho người dân, nhưng cách trợ cấp thông qua chi trả điện tử như thế này, theo ông Jokowi, sẽ tăng tính hiệu quả của mô hình và giảm thiểu được tham nhũng.

Chính quyền Jakarta tuyên bố sẽ giúp mọi người dân mở một tài khoản ngân hàng để việc hỗ trợ tài chính cho họ dễ dàng hơn.

Trong suốt hơn hai năm làm đô trưởng Jakarta, ông Jokowi từng được Ngân hàng Trung ương Indonesia ca ngợi vì lần đầu tiên lãnh đạo một chính quyền thực hiện mô hình trợ cấp không bằng tiền mặt để tránh việc ngân quỹ bị rơi vào tay những bên trung gian.

Ông cũng đã nỗ lực mở rộng cách làm này đối với hệ thống xe buýt và tàu lửa.

Giúp thiết thực cho dân nghèo

Chuyến đi của ông Jokowi đến Bắc Sumatra cũng vấp phải các phản ứng trái chiều. Có ý kiến nói chuyến đi mang mục đích chính trị để lấy lòng các cử tri dân tộc thiểu số ở Bắc Sumatra.

Tuy nhiên, chương trình phúc lợi của ông Jokowi lại còn nhắm đến mục tiêu khác.

Theo The Jakarta Post, chương trình có tên Phúc lợi gia đình hiệu quả của ông Jokowi chính thức bắt đầu hôm qua 3-11.

Chương trình gồm ba loại thẻ: thẻ gia đình thịnh vượng (KKS), thẻ y tế Indonesia (KIS) và thẻ thông minh Indonesia (KIP).

Báo The Jakarta Globe cho hay chương trình hỗ trợ y tế và giáo dục này sẽ tiếp cận hàng chục triệu người Indonesia và đem lại nhiều lợi ích cho chủ thẻ.

Các loại thẻ này sẽ bắt đầu được cấp phát vào ngày 7-11. Thẻ KIS sẽ được cấp cho khoảng 88,1 triệu người Indonesia khó khăn, đem lại cho họ bảo hiểm y tế miễn phí.

Thẻ KIP sẽ tiếp cận đến 24 triệu học sinh nghèo, đảm bảo 12 năm học miễn phí và trang trải các nhu cầu giáo dục cần thiết. Thẻ KIP cũng đảm bảo giáo dục bậc cao hơn cho những sinh viên nghèo đã đậu kỳ thi đại học.

Chính sách này của tân tổng thống Indonesia được cho là bắt đầu đúng thời điểm để giúp giảm bớt tác động của kế hoạch tăng giá xăng dầu vốn được chính phủ trợ cấp nhiều năm qua. Kế hoạch tăng giá xăng được biết sẽ bắt đầu trong tháng này.

Dự kiến giá xăng sẽ tăng thêm 3.000 rupiah/lít (0,25 USD) từ mức giá 6.500 rupiah (0,54 USD) như hiện nay. Ðiều này được cảnh báo sẽ gây ra các tác dụng ngược đối với người nghèo.

Bộ trưởng tài chính Bambang Brodjonegoro nói chính phủ sẽ chuẩn bị một hệ thống hỗ trợ cho chính sách này, bao gồm cả việc thu thập dữ liệu về các hộ gia đình thu nhập thấp và các chương trình hỗ trợ tài chính.

Báo The Jakarta Post dẫn lời nhà phân tích chính trị Arie Sudjito thuộc Trường đại học Gadjah Mada (Indonesia) nói ông hoan nghênh sáng kiến này của ông Jokowi, điều chứng tỏ rằng ông đang ra sức thực hiện các lời hứa lúc vận động tranh cử.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên