30/10/2010 06:59 GMT+7

Indonesia tái định cư dân ở khu sóng thần

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Indonesia đang xem xét việc tái định cư người dân tại khu vực xảy ra thảm họa, trong khi số nạn nhân thiệt mạng do sóng thần ngày 29-10 tiếp tục tăng lên hơn 400 người và hơn 300 người khác còn chưa tìm thấy.

DPx8CGm6.jpgPhóng to

Hai chị em sống ở Munte, thuộc Mentawai, nghẹn ngào khi tìm thấy thi thể mẹ sau trận sóng thần, ngày 29-10 - Ảnh: Reuters

“Đây là giải pháp dài hạn duy nhất để đảm bảo an toàn và an ninh cho mọi người”, Jakarta Post dẫn lời Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono trong chuyến thăm quần đảo Mentawai.

Agus Prayitno, thuộc Trung tâm đối phó thảm họa Tây Sumatra, thông báo đã tìm thấy 408 thi thể và nhiều người trong số 303 người còn mất tích có thể đã bị cuốn ra biển. Tuy nhiên, điều kỳ diệu vẫn xảy ra khi ngày 28-10, một bé trai khoảng 18 tháng tuổi được phát hiện còn sống nhờ mắc kẹt trên một cành cây. Cha mẹ bé đều đã thiệt mạng trong đợt sóng thần.

Khoảng 13.000 người đang sống trong các lều tạm bợ tại Mentawai. Trong khi đó số người bị thương đang khiến các bệnh viện địa phương trở nên quá tải.

“Chúng tôi cần bác sĩ và chuyên gia” - một y tá trên đảo Pagai Utara nói.

Ở miền trung Java, núi lửa Merapi phun trào lần thứ hai vào sáng sớm 29-10 sau đợt phun trào nhỏ vào chiều 28-10. AFP mô tả khoảng 6g10, những đám bụi tro nóng cao gần 3km. Các chuyên gia dự báo có khả năng còn xảy ra nhiều đợt phun trào mạnh.

Tại Thái Lan, tính đến ngày 29-10, lũ lụt tồi tệ nhất từ nhiều thập niên trong khu vực và kéo dài gần hai tuần qua đã giết chết ít nhất 94 người và ảnh hưởng đến 4,2 triệu người. “Có thể số người chết sẽ tăng cao nếu tình hình lụt lội vẫn nghiêm trọng” - Chatree Charoencheewakul, lãnh đạo Viện Y tế khẩn cấp, cho biết.

Theo Thông tấn xã Thái Lan, nước đã bắt đầu rút khỏi 11 tỉnh trong số 38 tỉnh bị ngập lụt (trên tổng số 76 tỉnh toàn Thái Lan).

__________

Tin bài liên quan:

Indonesia: Họa vô đơn chí, hơn 300 người chếtSóng thần, núi lửa phun ở IndonesiaSống sót kỳ diệu trong sóng thầnIndonesia oằn mình trong thảm họa kép

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên