27/10/2010 08:00 GMT+7

Sóng thần, núi lửa phun ở Indonesia

H.TRUNG - T.PHƯƠNG
H.TRUNG - T.PHƯƠNG

TT - Ít nhất 113 người thiệt mạng và hơn 500 người mất tích do sóng thần tại khu vực quần đảo Mentawai, phía tây Indonesia. Trận động đất 7,7 độ Richter đêm 25-10 đã tạo ra những đợt sóng cao tới 3m, cuốn trôi ít nhất 10 ngôi làng trên đảo Nam Pagai thuộc quần đảo Mentawai.

* Ít nhất 113 người chết, 503 người mất tích, 10 làng bị quét sạch

5RGA2W5w.jpgPhóng to
Người dân được di tản bằng xe sau khi núi lửa Merapi gần thành phố cổ Yogyakarta trên đảo Java phun trào - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết chỉ riêng ở làng ven biển Betu Monga trên đảo Nam Pagai đã có 160 người mất tích. “Làng có 200 người nhưng mới 40 người được tìm thấy. Số người mất tích hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Nhiều người đến cầu cứu và khóc lóc rằng họ không thể giữ được con mình khỏi bị nước cuốn đi” - ông Hardimansyah thuộc Cơ quan ngư nghiệp Indonesia cho biết ngày 26-10. Kênh truyền hình Metro TV dẫn lời ông Mudjiharto, lãnh đạo Trung tâm khủng hoảng Bộ Y tế, cho biết đến nay nhà chức trách đã tìm thấy 113 thi thể. Số người mất tích lên đến 503.

Ông Mudjiharto cho biết trên đảo Nam Pagai, sóng lớn ập sâu vào 600m bên trong đất liền, còn ở đảo Bắc Pagai sóng cao tới mái nhà dân. Hiện cảnh sát địa phương trên quần đảo Mentawai đang tìm kiếm người mất tích và thiết lập các trạm khẩn cấp. Nhà chức trách cũng đã cử các đội y tế và cứu hộ đến những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất. Tuy nhiên, các nỗ lực cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn do mất liên lạc. Không có dịch vụ máy bay thương mại đến quần đảo Mentawai, trong khi đi bằng tàu từ Sumatra phải mất ít nhất nửa ngày.

Mưa lớn khiến máy bay trực thăng không thể hạ cánh xuống các khu vực bị tàn phá. Tàu cũng không thể cập vào đảo Nam Pagai do bến cảng bị phá hủy hoàn toàn. Trận động đất mạnh 7,7 độ Richter xảy ra hôm 25-10 có tâm chấn sâu 13km dưới lòng biển, cách đảo Nam Pagai khoảng 78km về hướng tây. Kèm theo đó là hai đợt dư chấn mạnh hơn 6 độ Richter và một số cơn sóng thần nhỏ xảy ra vài giờ sau đó.

Trong khi đó theo AFP, hôm qua núi lửa Merapi ở Yogyakarta đã phun trào ba lần liên tiếp. Một bác sĩ địa phương khẳng định một bé gái 3 tháng tuổi đã chết do thở khó vì hít phải khói bụi từ núi lửa. Ngoài ra, 20 người đã bị thương vì bị tro nóng rơi trúng người. Ít nhất 24 người khác phải nhập viện vì khó thở. Ban đầu chính quyền địa phương đã yêu cầu 11.400 dân địa phương di tản, nhưng cuối cùng chỉ buộc người dân sống ở khu vực bán kính 7km từ chân núi di tản. Chuyên gia núi lửa học chính phủ Surono cho biết núi lửa Merapi phun trào tro bụi lên tới độ cao 1,5km.

H.TRUNG - T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên