22/12/2015 11:17 GMT+7

​Indonesia phạt hàng loạt công ty gây cháy rừng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Indonesia đang trừng phạt và rút giấy phép của hơn 50 công ty chịu trách nhiệm về các vụ cháy rừng gây khói bụi ô nhiễm ảnh hưởng đến các nước láng giềng đông nam Á.

Một em bé ở Borneo cầm tấm bảng ghi dòng chữ cầu cứu trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại đây - Ảnh: Straits Times
Một em bé ở Borneo cầm tấm bảng ghi dòng chữ cầu cứu trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại đây - Ảnh: Straits Times

Mặc dù các hoạt động đốt rừng trái phép để lấy đất trồng cọ và gỗ sản xuất giấy đã gây ô nhiễm kéo dài ở Indonesia trong nhiều năm qua nhưng tình trở nên đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2015.

Đây là lần đầu tiên chính phủ thu hồi, đình chỉ giấy phép các công ty có trách nhiệm.

Các công ty bị đình chỉ sẽ có hai năm thử thách để cải thiện các nỗ lực ngăn cháy rừng và nhận lại giấy phép.

Theo BBC, chính phủ không công bố tên đầy đủ nhưng nêu tên viết tắt và vị trí của 30 trên 56 công ty bị phạt. Một trong số đó là được xác định là của nước ngoài và một công ty là nhà cung cấp của công ty Asia Pulp&Paper, một trong những nhà sản xuất giấy lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Lâm nghiệp Siti Nurbaya cho biết thêm một số công ty khác sẽ bị phạt vị không dập lửa khi các đám cháy lan đến khu vực của họ và khẳng định sẽ còn nhiều công ty bị điều tra. Việc đốt rừng với diện tích trên 2 hecta đất là phạm pháp ở Indonesia.

Bà Nurbaya cũng cho biết chính phủ đang cân nhắc việc đưa các công ty vi phạm luật môi trường ra tòa. Ngoài ra, “quyền sử dụng các phần đất bị đốt sẽ được trả về cho chính phủ” - bà Nurbaya nói.

Indonesia trước đó cho biết họ đang điều tra hơn 100 công ty đứng sau các vụ cháy rừng và hồi 9-2015 đã thu hồi giấy phép của ba công ty lớn.

Khói bụi do cháy rừng ở Indonesia trong năm 2015 trở thành cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay tại nước này, vượt qua các cuộc khủng hoảng 1997 và 2013, buộc chính phủ phải cam kết mạnh tay với các biện pháp dọn đất bất hợp pháp.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên