14/05/2016 09:20 GMT+7

Indonesia phản đối Singapore truy xét doanh nghiệp

THU ANH
THU ANH

TTO - Indonesia đã lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” Singapore sau khi đảo quốc này yêu cầu những công ty Indonesia bị nghi liên quan đến cháy rừng gây khói mù phải giải trình các biện pháp chữa cháy.

Theo báo Straits Times, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir tuyên bố: “Liên quan đến một số trường hợp doanh nhân Indonesia bị chất vấn, chúng tôi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ nhất thông qua đại sứ Indonesia ở Singapore. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng luật của Singapore về cơ bản không nên gây tổn hại cho thương mại và sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước”.

Các công ty giấy ở Indonesia bị đổ lỗi cho việc gây ra cháy rừng ở nước này, từ đó gây ra khói mù trong khu vực hồi tháng 9 và 10-2015. Kể từ đó, Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) đã thông báo cho 6 trong số các công ty Indonesia tại nước này, yêu cầu giải trình các biện pháp ngăn chặn và chữa cháy rừng trên khu đất của họ.

Trong diễn biến mới nhất, NEA cho biết đã có lệnh bắt của tòa đối với giám đốc một công ty Indonesia không chịu trình diện chính quyền Singapore để giải trình khi ông này còn ở Singapore. Theo Straits Times, vị giám đốc này đã rời Singapore và có thể sẽ bị bắt giam nếu quay lại quốc đảo này để phục vụ điều tra.

NEA nói hành động này phù hợp với Luật ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới của Singapore được Quốc hội thông qua năm 2014, trong đó cho phép chính quyền trừng phạt những ai gây ra cháy rừng làm phát sinh khói mù tại Singapore ở mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ông Arrmanatha lặp lại rằng Jakarta không ủng hộ luật này.

Đến nay mới chỉ có 2 trong số 6 công ty Indonesia kể trên giải trình với chính quyền Singapore.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên