13/05/2016 10:01 GMT+7

​Indonesia phản đối Singapore điều tra các công ty gây cháy rừng

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết vừa chuyển một thông điệp phản đối mạnh mẽ đến Singapore vì động thái bắt các công ty Indonesia gây cháy rừng phải điều trần.

Cảnh một khu rừng bị cháy gần làng Bokor, tỉnh Riau, Indonesia ngày 15-3-2016 - Ảnh: Reuters
Cảnh một khu rừng bị cháy gần làng Bokor, tỉnh Riau, Indonesia ngày 15-3-2016 - Ảnh: Reuters

“Liên quan đến một số trường hợp doanh nhân Indonesia bị thẩm vấn, chúng tôi đã thể hiện sự phản đối mạnh mẽ thông qua đại sứ tại Singapore” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir thông báo.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng luật của Singapore không nên gây tổn hại đến giao thương và sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước”, ông Arrmanatha cho biết thêm.

Các nhà máy sản xuất giấy và bột giấy không đúng tiêu chuẩn được cho là thủ phạm gây ra các vụ cháy rừng và đất than bùn ở Indonesia. Thảm họa này khiến khói mù dày đặc gây khó thở lan ra khắp khu vực hồi tháng 9-10 năm ngoái.

Kể từ thời điểm đó, Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) đã gửi cảnh báo đến 6 công ty Indonesia yêu cầu họ nêu ra các biện giải quyết và ngăn chặn các đám cháy.

Trong một động thái mới nhất, NEA thông báo họ đã xin được trát tòa để bắt giữ giám đốc một công ty Indonesia, người đã không chịu trình diện nhà chức trách dù nhận được yêu cầu lúc đang ở Singapore.

Vị giám đốc nói trên đã rời khỏi Singapore nhưng ông này có thể bị bắt giữ nếu đặt chân đến Singapore một lần nữa “vì mục đích điều tra” - theo NEA.

Đạo luật về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới được Quốc hội Singapore thông qua năm 2014, cho phép nhà chức trách trừng phạt những ai gây ra cháy rừng và gây nguy hiểm cho bầu không khí tại Singapore.

Ông Arrmanatha tuyên bố Chính phủ Indonesia không đồng ý với đạo luật này. “Ngay từ đầu chính phủ chúng tôi đã phản đối đạo luật của Singapore”, ông nói.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn với Chính phủ Singapore sao cho việc áp dụng luật này không gây hại đến các doanh nghiệp Indonesia và hợp tác giao thương giữa hai nước nói chung”.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên