29/03/2012 16:06 GMT+7

Indonesia: đốt rừng đe dọa loài đười ươi hiếm

MINH ANH (Theo AP)
MINH ANH (Theo AP)

TTO - Hàng trăm con đười ươi Sumatra quý hiếm ở Indonesia cùng các loài hổ, gấu... có thể bị xóa sổ trong năm nay do các vụ đốt rừng ở Tripa, tỉnh Aceh, cảnh báo ngày 29-3 của các nhà bảo tồn.

kj8avOOu.jpgPhóng to
Hai mẹ con đười ươi Sumatra - Ảnh: AP

Các vụ đốt rừng này là để lấy đất cho các công ty dầu cọ. Graham Usher thuộc Quỹ vì hệ sinh thái bền vững cho biết các hình ảnh chụp lúc quang mây hồi tháng 12 năm ngoái cho thấy trong số 60.000ha của khu rừng này, chỉ còn 12.000ha là còn rừng.

Hiện các vụ đốt rừng vẫn tiếp diễn, với 92 điểm nóng đốt rừng được ghi nhận chỉ trong thời gian từ ngày 19 đến 25-3.

Đười ươi Sumatra là một loài linh trưởng lớn đặc hữu của Indonesia, chỉ sinh sống ở đảo Sumatra. Trung bình con đực cao 1,4m và nặng 90kg, con cái cao 90cm và nặng 45kg.

Hiện loài này đang có nguy cơ tuyệt chủng cao và chỉ còn khoảng 6.600 con trong tự nhiên, trong đó khoảng 200 con ở rừng Tripa (vào đầu những năm 1990 nơi đây có khoảng 3.000 con).

Ian Singleton - giám đốc Chương trình bảo tồn đười ươi Sumatra - nói các vụ đốt rừng đã khiến nhiều con đười ươi trốn chạy khỏi nơi sinh sống quen thuộc.

Chúng có nguy cơ bị người dân địa phương bắt hoặc giết, chết trong các đám cháy hoặc chết đói khi nguồn thức ăn biến mất.

Hiện 1/3 số đười ươi ở rừng này được cho là đã chết, và số còn lại cũng sẽ chết hết trong năm nay nếu các vụ cháy vẫn tiếp diễn.

“Nếu hạn hán kéo dài và các đám cháy vẫn tiếp diễn thì sau đười ươi, loài hổ và gấu ở khu rừng này cũng sẽ bị tiêu diệt trước cuối năm 2012 này”, Graham Usher cảnh báo.

AP cho biết năm ngoái tỉnh Aceh đã cấp phép cho Công ty dầu cọ PT Kallista Alam được cải tạo 1.600ha rừng Tripa. Ba công ty khác hiện cũng đang hoạt động ở khu vực này.

Một tổ chức môi trường hiện đã nộp đơn kiện chính quyền tỉnh, và tòa án dự kiến sẽ có phán quyết vào tuần tới.

MINH ANH (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên