Diane Kruger (phải) với vai Katja xứng đáng với giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Cannes 2017 - Ảnh: IMDb
Một người mẹ, một người vợ sẽ hành động như thế nào khi con trai mới 6 tuổi có gương mặt như một thiên thần và người chồng hết mực yêu thương vợ con bị một phần tử khủng bố gài bom giết chết?
In the Fade mở đầu bằng một sự kiện nghẹt thở như thế. Katja Sekerci (Diane Kruger) mang con trai đến công ty của chồng để nhờ chồng trông hộ vài tiếng trong thời gian cô đi matxa, xông hơi thư giãn với một người bạn thân.
Và trên đường quay về lại công ty đón con, cô phát hiện đoạn đường trước công ty của chồng đã bị cảnh sát phong tỏa. Một vụ khủng bố bằng bom xăng và bom đinh tự chế đã giết chết hai cha con ngay tức khắc, thậm chí hình hài của họ không còn nguyên vẹn.
Katja khuỵu xuống, như không tin vào sự thật khi viên cảnh sát còn bảo phải xét nghiệm ADN mới biết nạn nhân thực sự là ai. Nhưng còn là ai nữa?
Trailer phim In the Fade
Câu chuyện từ thành phố Hamburg
Trong những ngày đau đớn, tuyệt vọng đến cùng cực đó, Katja liên tục bị cảnh sát thẩm vấn để phục vụ quá trình điều tra. Chồng cô là người Thổ nhập cư, từng buôn ma túy và từng vào tù. Liệu anh ta có kẻ thù nào trong các nhóm băng đảng ngoài vòng pháp luật?
Liệu anh ta có kẻ thù sắc tộc, tôn giáo cực đoan như người Kurd chẳng hạn? Nhưng Katja loại trừ tất cả những khả năng đó.
Chồng cô từng có quá khứ nhúng chàm nhưng khi cô mang thai, anh đã đoạn tuyệt hoàn toàn với quá khứ đó, tự học trong tù và sau khi ra tù chí thú làm ăn, thành lập công ty tư vấn về thuế và mở đại lý bán vé máy bay. Nói chung, anh là người chồng vì gia đình 100%.
Vậy ai là kẻ đánh bom? Katja nhớ tới hình ảnh một cô gái người Đức ăn vận rất đẹp, dựng một chiếc xe đạp trước công ty của chồng rồi bỏ đi trong ngày xảy ra vụ đánh bom, đằng sau xe có một chiếc hộp đang mở.
Liệu cô ta có phải là một thành viên của Neo-Nazi, những kẻ theo chủ nghĩa Đức quốc xã kiểu mới, những kẻ luôn thù hận những người nhập cư nước ngoài và bọn họ đã nhiều lần đánh bom tự chế để giết hại những người nhập cư vô tội đang làm ăn trên nước Đức?
Vâng, bối cảnh của bộ phim là thành phố Hamburg yên bình, hiện đại và đa văn hóa ngày hôm nay.
Và câu chuyện phim được tiếp diễn và tái cấu trúc theo một lối đi mới khá bất ngờ, phân tách 3 phần của bộ phim theo ba màu sắc khá khác biệt.
Cảnh trong phim In the Fade
Diễn xuất sống động và gây ám ảnh
Ở phần thứ 2, hai kẻ Neo-Nazi bị tình nghi là thủ phạm bị bắt và đưa ra tòa. Vụ án xét xử phần nào đó giống như một bộ phim độc lập về đề tài courtroom (tòa án) với những cuộc tranh cãi, gài bẫy, khích bác, hạ nhục... giữa luật sư hai bên.
Phần 2 kết thúc với kết quả gây kinh ngạc. Khi công lý thất bại, Katja chỉ còn duy nhất mục đích cuối cùng: thay trời hành đạo. Người chồng và con trai yêu dấu đã vĩnh viễn biến mất, cô gần như là kẻ đã rơi khỏi quỹ đạo của cuộc sống và thế giới đã rơi khỏi trục của nó.
Katja không thể làm gì để thiết lập lại trật tự ấy một lần nữa. Cô chỉ còn mục đích duy nhất là trả thù. Người phụ nữ đau đớn, tuyệt vọng và yếu đuối, từng có ý định tự sát trước đó đã có những tính toán trả thù vừa chính xác và hành động bột phát không ai ngờ đến.
Cái kết của bộ phim để lại một sự bất ngờ, một khoảng lặng, một sự tan biến đích thực như nhan đề của bộ phim.
Đạo diễn Fatih Akin luôn chứng tỏ sự thuần thục trong tạo dựng không khí, nhịp điệu vừa kìm nén vừa căng thẳng. Về mặt diễn xuất, Diane Kruger đã có một cuộc lột xác ngoạn mục với vai Katja.
Cả bộ phim gần như là sự độc diễn của Diane với diễn xuất sống động và gây ám ảnh. Và Diane Kruger hoàn toàn xứng đáng với giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Cannes 2017.
Diane Kruger trong In the Fade
Những phản biện chính trị, thời cuộc
Ngoài tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2017 và đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc, In the Fade cũng đoạt giải Phim nước ngoài hay nhất tại giải Quả cầu vàng 2018 và lọt vào top 9 phim tranh cử Oscar với hạng mục tương tự.
Đây là bộ phim mới nhất của đạo diễn Đức gốc Thổ Fatih Akin, người đã có những tác phẩm điện ảnh đương đại đoạt các giải thưởng lớn tại LHP Berlin và Cannes trước đây. Hai bộ phim thành công nhất của Akin là Head-on (giải Gấu vàng tại LHP Berlin năm 2004) và The Edge of Heaven (giải Kịch bản xuất sắc tại LHP Cannes 2007) vừa mô tả hiện thực sắc sảo vừa là những phản biện chính trị, thời cuộc gây bùng nổ.
In the Fade là sự tiếp nối chủ đề này, phần nào đó đưa nó lên cao hơn khi đề cập đến chủ nghĩa cực đoan, sự cuồng tín và sự khao khát trả thù khi công lý bất lực hay trở thành kẻ ngoài cuộc. Nhưng phần nào cũng vì lý do này, In the Fade trở thành một bộ phim hình sự, tội phạm kiểu Hollywood khá khuôn mẫu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận