02/12/2014 14:11 GMT+7

​IMF: giá dầu giảm có lợi cho kinh tế thế giới

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde hôm qua khẳng định giá dầu thế giới giảm sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ và kinh tế toàn cầu.

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde - Ảnh: AFP

“Đó là tin tốt lành cho nền kinh tế toàn cầu” - báo Wall Street Journal dẫn lời bà Lagarde nói. Tổng giám đốc IFM nhận định châu Âu cũng có thể hưởng lợi từ việc giá dầu giảm thấp dù châu lục này đang đối mặt với những khó khăn như tỉ lệ tăng trưởng chậm, lạm phát và tỉ lệ thất nghiệp cao.  

Đối với Mỹ, bà Lagarde phân tích giá năng lượng giảm thấp hơn sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của nước này đến 3,5% trong năm 2015, tăng 0,4% so với dự đoán từ tháng 10-2014.

Tuy nhiên, bà Largarde cũng nhấn mạnh giá dầu giảm cũng sẽ không có lợi cho một số nước xuất khẩu dầu mỏ. Chẳng hạn như đối với Nga, giá năng lượng giảm đồng nghĩa với việc nền kinh tế của quốc gia này càng dễ bị tổn thương.

Trước đó, báo cáo của IMF nhận định nền kinh tế thế giới vẫn đang đối mặt với những cơn gió ngược chiều khắc nghiệt thổi đến từ các khu vực, nhất là sự tăng trưởng quá chậm của kinh tế châu Âu.

Báo cáo phân tích nguyên nhân giá dầu giảm liên tục từ tháng 6 đến nay là do căng thẳng địa chính trị, thị trường chứng khoán chưa hồi phục, lạm phát cao ở một số nền kinh tế phát triển, tăng trưởng toàn cầu yếu và mới đây là quyết định không cắt giảm sản lượng dầu mỏ của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC.  

Theo Reuters, giá dầu thô Mỹ giảm thêm 2%, xuống mức dưới 65 USD/thùng. Giá dầu Brent cũng tuột dốc hơn 2%, thấp hơn mốc 70 USD/thùng là mức giá thấp nhất trong 5 năm qua.

 

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên