07/04/2016 07:45 GMT+7

​Iceland có thủ tướng mới

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- Liên minh cánh tả ở Iceland hôm 6-4 đã thông báo ông Sigurdur Ingi Johannssonn sẽ là thủ tướng mới của nước này, thay thế ông Sigmundur David Gunnlaugsson bị buộc phải từ chức do dính líu đến “Hồ sơ Panama”

Ông Sigurdur Ingi Johannssonn được đề cử làm thủ tướng mới của Iceland - Ảnh:Geir Ólafsson
Ông Sigurdur Ingi Johannssonn được đề cử làm thủ tướng mới của Iceland - Ảnh:Geir Ólafsson

Hãng tin AFP cho biết đảng Độc lập và đảng Dân chủ tiến bộ của Iceland đã thảo luận căng thẳng đến tối cùng ngày. Cuối cùng, họ nhất trí đề cử ông Sigurdur Ingi Johannssonn, 53 tuổi, đang là bộ trưởng nông nghiệp của nước này nắm giữ cương vị đứng đầu chính phủ Iceland.

Ông Johannsson khẳng định rằng Liên minh cánh tả sẽ tiếp tục điều hành đất nước bất chấp hàng ngàn người đang biểu tình đòi toàn bộ chính phủ Iceland phải từ chức.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng làm công việc của mình và tất nhiên là chúng tôi hi vọng động thái này sẽ đem lại sự bình ổn cho hệ thống chính trị của Iceland”- ông Johannssonn nhấn mạnh.

Tổng thống Iceland Olafur Ragnar Grimsson được cho là sẽ thông qua việc chỉ định ông Johannsson làm thủ tướng.

Ông Grimsson năm nay 72 tuổi sẽ về hưu vào tháng 6 tới sau 5 nhiệm kỳ làm tổng thống. Iceland sẽ bầu cử lập pháp vào khoảng tháng 4-2017.

Ông Gunnlaugsson, 41 tuổi đã buộc phải từ chức thủ tướng Iceland hôm 3-4 sau khi công chúng nước này ồ ạt biểu tình phản ứng việc ông có tài khoản bí mật ở nước ngoài mà “Hồ sơ Panama” tiết lộ.

Tuy nhiên,  cho đến thời điểm này, ông Gunnlaugsson vẫn nắm cương vị lãnh đạo đảng Dân chủ tiến bộ của Iceland.

Gunnlaugsson là chính trị gia cấp cao đầu tiên của Iceland xuất hiện trong hàng triệu tài liệu mà "Hồ sơ Panama" nêu chi tiết các tài khoản bí mật ở nước ngoài liên quan đến nhiều lãnh đạo và nhân vật tiếng tăm trên thế giới.

Ngoài ra, còn có hai quan chức khác trong nội các của Iceland bị “Hồ sơ Panama” nêu tên, đó là Bộ trưởng tài chính Bjarni Benediktsson và Bộ trưởng nội vụ Olof Nordal.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên