31/01/2015 07:27 GMT+7

​Hy Lạp sẽ không hợp tác với Troika

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính phủ mới của Hy Lạp ngày 30-1 thẳng thừng từ chối mở rộng chương trình hợp tác với các thanh sát viên quốc tế đang giám sát nước này.

Người đứng đầu nhóm các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro Jeroen Dijsselbloem (trái) và bộ trưởng Tài chính mới của Hy Lạp Yanis Varoufakis - Ảnh: Reuter

Theo Reuters, Bộ trưởng Tài chính mới của Hy Lạp Yanis Varoufakis cho biết chính phủ nước này sẽ không thương lượng về các điều kiện cứu trợ Hy Lạp với nhóm Troika đến từ liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Ông Varoufakis nói sẽ tìm cách đàm phán trực tiếp với các lãnh đạo khu vực đồng euro.

Theo Sydney Morning Herald, ông Varoufakis đã gặp người đứng đầu nhóm các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro là ông Jeroen Dijsselbloem trong cuộc đàm phán hôm 30-1.

Cả hai nhà lãnh đạo này đều mô tả cuộc đàm phán mang tính "xây dựng". Tuy nhiên truyền thông Hy Lạp đánh giá rằng ngôn ngữ cơ thể "lạnh giá" giữa hai nhà lãnh đạo cũng như cuộc họp kéo dài một giờ sẽ không thể thu hẹp khoảng cách giữa họ.

Theo BBC, hội nghị này đánh dấu sự khởi đầu của chính quyền Athens "nhằm thuyết phục các chủ nợ của mình giảm bớt các điều khoản nghiêm ngặt của gói cứu trợ".

Trong khi đó ông Dijsselbloem cho rằng Hy Lạp nên tuân thủ các cam kết cải cách của nước này. Ông Dijsselbloem cho biết Hy Lạp và liên minh châu Âu có "lợi ích chung trong việc phục hồi nền kinh tế Hy Lạp trong khu vực đồng chung euro".

Ông Dijsselbloem cũng cảnh báo Hy Lạp về hành động đơn phương của nước này nhằm tái đàm phán về gói cứu trợ của Hy Lạp.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên