Khách đợi trước một quầy vé máy bay ở TP.HCM để đổi, hủy vé do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong đợt Tết 2021 - Ảnh: HOÀNG AN
Vừa qua, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên một số khách mua vé máy bay phải xin hủy vé là chuyện chẳng đặng đừng.
Việc hủy vé máy bay dẫn đến phát sinh tranh chấp giữa các hãng hàng không và hành khách về các khoản phí dịch vụ: phí soi chiếu an ninh hành khách và hành lý, phí dịch vụ hành khách (gọi chung là các khoản phí). Có hãng bay hoàn trả các khoản phí đã thu này cho hành khách, nhưng một số hãng khác thì "quên" luôn.
* Pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào?
Điều 8 thông tư 53/2019/TT-TGTVT ngày 31-12-2019 của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: "Giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý và giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam được thu qua các nhà vận chuyển khai thác chuyến bay đến và đi từ Việt Nam.
Hành khách đi tàu bay thanh toán tiền sử dụng dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý và dịch vụ phục vụ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không".
Như vậy, hành khách đi máy bay phải chịu các khoản phí này và các hãng hàng không là người thu hộ cho đơn vị cung cấp dịch vụ (gọi chung là phía sân bay).
Tính chất thu hộ được thể hiện rõ qua việc các hãng hàng không được hưởng tỉ lệ hoa hồng 1,5% trên mỗi kỳ thanh toán tiền sử dụng dịch vụ phục vụ hành khách và dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Hoa hồng thu hộ chỉ áp dụng đối với chuyến bay thường lệ.
* Khi nào thì khách đi máy bay chịu khoản phí này?
Khoản 2 và khoản 3, điều 8 thông tư 53 quy định phía sân bay lập "thông báo thu" trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay. Các hãng hàng không chỉ thanh toán cho phía sân bay sau khi thống kê số lượng hành khách đi thực tế trên các chuyến bay trong từng tháng.
Điều này có nghĩa là hành khách nào mua vé máy bay của các hãng hàng không nhưng vì bất kỳ lý do gì mà hủy chuyến, không đi thì không phải chịu các khoản phí mà hãng hàng không thu hộ cho phía sân bay.
Do vậy, khi khách hàng hủy vé, họ chỉ bị mất tiền vé và thuế, còn các khoản phí nêu trên các hãng hàng không phải có trách nhiệm hoàn trả cho hành khách.
Trường hợp các hãng hàng không chậm hoặc không hoàn lại các khoản phí thì hành khách có quyền yêu cầu trả lại. Nếu hãng hàng không không hoàn trả thì hành khách có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa để yêu cầu hoàn trả.
Cũng xin nói thêm, với quy định tại thông tư 53, các hãng hàng không nên minh bạch, công khai các khoản phí mà khách hàng phải thanh toán khi mua vé và được hoàn khi hủy vé; tránh tình trạng không rõ ràng dẫn đến khiếu kiện, ảnh hưởng đến uy tín của các hãng hàng không.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận