02/12/2014 10:49 GMT+7

​Hủy án điều tra lại vụ tử tù Hàn Đức Long

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TT - Nguồn tin của Tuổi Trẻ từ Tòa án nhân dân (TAND) tối cao cho biết hội đồng thẩm phán tòa này đã họp phiên giám đốc thẩm (lần 2) và thống nhất hủy án điều tra lại vụ án giết người, hiếp dâm trẻ em đối với bị án Hàn Đức Long (trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang).

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19g ngày 26-6-2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (đăng ký thường trú tại huyện Tân Yên, Bắc Giang) không thấy con gái Nguyễn Thị Yến (sinh năm 2000) nên đi tìm. Sáng 27-6, người dân phát hiện thi thể cháu Yến ngoài cánh đồng. Khám nghiệm tử thi cho thấy âm đạo cháu bị rách.

Sau gần bốn tháng không tìm ra thủ phạm thì cơ quan điều tra nhận được đơn tố cáo của hai phụ nữ địa phương về hành vi hiếp dâm của ông Long. Ông Long bị bắt, nhận tội hiếp hai người phụ nữ này và hiếp dâm, giết cháu Yến.

Hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm (lần 1) tuyên Hàn Đức Long án tử hình. Sau đó, hội đồng thẩm phán TAND tối cao xử giám đốc thẩm đã quyết định hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm (lần 2) và tòa phúc thẩm TAND tối cao xử phúc thẩm (lần 2) vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Tại tất cả các phiên tòa, Hàn Đức Long đều chối tội và cho rằng mình bị ép cung, nhục hình. Không tin chồng mình phạm tội, bà Nguyễn Thị Mai, vợ Hàn Đức Long, tiếp tục kêu oan cho chồng và chỉ ra những điểm bất thường trong hồ sơ vụ án. Ngày 9-5-2014, ông Nguyễn Sơn, phó chánh án TAND tối cao, đã ký quyết định kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm ngày 29-11-2011 của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội.

Văn bản này thể hiện vụ án này có tính chất nghiêm trọng, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã thu thập chứng cứ và tiến hành điều tra nhiều tháng nhưng vẫn không phát hiện được tội phạm.

Quá trình khởi tố Hàn Đức Long cho thấy chứng cứ thu thập của cơ quan điều tra còn nhiều mâu thuẫn với lời khai nhận của bị cáo. Trong hồ sơ vụ án thể hiện nhiều chứng cứ quan trọng của vụ án tòa án các cấp chưa phân tích đánh giá một cách khách quan, toàn diện nhưng đã kết án Hàn Đức Long về các tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em” là chưa có cơ sở và căn cứ vững chắc.

Từ quyết định kháng nghị ngày 9-5-2014, mới đây hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã họp phiên giám đốc thẩm lần 2 và thống nhất hủy án, trả hồ sơ điều tra lại.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên