24/09/2011 03:15 GMT+7

Hút thuốc trên màn ảnh: nhà làm phim vô trách nhiệm

H.N. (Theo The Independent)
H.N. (Theo The Independent)

TT - Trung tâm Nghiên cứu kiểm soát thuốc lá của Anh vừa yêu cầu nhà chức trách xem xét lại toàn bộ quy định về phim ảnh, nhằm bảo vệ thanh thiếu niên trước những hình ảnh gây hại trên màn ảnh.

“Hút thuốc trong phim vẫn là một yếu tố chính và liên tục khiến trẻ em và thanh thiếu niên bắt đầu cầm lấy điếu thuốc. Đây là một hành động vô trách nhiệm của những người làm phim, là sự bất lực của các nhà thực thi pháp luật và sự vô tâm của các chính trị gia” - hai nhà nghiên cứu Alison Lyons và John Britton của trung tâm nhận định.

mPXNYL0q.jpgPhóng to
Các bộ phim có hình ảnh hút thuốc được đề nghị phân loại như phim có hình ảnh ma túy hay bạo lực - Ảnh: The Independent

Các nhà nghiên cứu của ĐH Bristol nhận thấy 75% các em nhỏ 15 tuổi tiếp xúc với hình ảnh diễn viên chính hút thuốc trên phim có xu hướng muốn thử xem khói thuốc thế nào, và số các em trở thành người hút thuốc nhiều hơn 50% so với những người xem ít phim có khói thuốc hơn.

Nghiên cứu mới nhất này đã kêu gọi các bộ phim có cảnh hút thuốc cần phải ngay lập tức bị xếp vào loại nguy hiểm tương tự các phim có hình ảnh về ma túy hay bạo lực. Quy định chặt chẽ trong 10 năm qua đã hạn chế được việc quảng cáo thuốc lá trên tivi, cửa hàng và tạp chí, nhưng lại không có hiệu lực với những hình ảnh trên phim.

Các chuyên gia sức khỏe nói rằng hút thuốc chẳng cần thiết cho kịch bản nhân vật, lại làm giới trẻ dễ “bập” vào một hành vi nguy hiểm cho sức khỏe mà lại nghĩ rằng “thế mới sành điệu”.

H.N. (Theo The Independent)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên