10/12/2015 14:55 GMT+7

​Hung thủ thảm sát ở California âm mưu khủng bố từ năm 2012

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-12, nhà chức trách Mỹ tiết lộ Syed Farook, một trong hai kẻ xả súng làm 14 người thiệt mạng ở San Bernardino, California, đã lên kế hoạch khủng bố từ năm 2012, trước khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trỗi dậy.

Theo New York Times, giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) James Comey khẳng định: “IS có thể truyền cảm hứng, nhưng hai kẻ giết người bắt đầu đi theo con đường cực đoan, bạo lực và thánh chiến từ năm 2012, trước khi IS trở thành tổ chức lãnh đạo thánh chiến toàn cầu”.

Các nhà điều tra cho biết đã thẩm vấn Enrique Marquez, kẻ bán cho Farook và vợ Tashfeen Malik hai khẩu súng tiểu liên. Marquez là bạn, hàng xóm và có vợ là chị dâu của anh trai Farook. Marquez khai nhận từ năm 2012 đã thảo luận kế hoạch tấn công khủng bố ở Mỹ với Farook.

Cả hai đã mua súng đạn nhưng quyết định từ bỏ kế hoạch tấn công do chính quyền địa phương tăng cường an ninh chặt chẽ.

FBI cũng phát hiện các bằng chứng cho thấy Farook và Malik đã thảo luận qua mạng Internet về “thánh chiến Hồi giáo” vào năm 2013, trước khi họ làm đám cưới ở Saudi Arabia và Malik đến Mỹ.

“Điều tra cho thấy chúng đã bị cực đoan hóa từ trước khi gặp nhau trên mạng Internet” - giám đốc Comey nhấn mạnh. Nhà chức trách còn tình nghi Farook và Malik có mục tiêu tấn công khủng bố khác. Tại nhà, hai kẻ cực đoan đang chế tạo dở dang một số bom ống.

Dù Farook đập vỡ điện thoại và xóa dữ liệu trên máy tính, FBI vẫn phục hồi được một số bức ảnh, trong đó có ảnh một trường trung học ở địa phương. Nhiều khả năng Farook và Malik âm mưu thảm sát tại trường học này.   

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên