11/04/2021 13:40 GMT+7

Hứa Kim Tuyền tự hát 'Sài Gòn đau lòng quá': Nhạc sĩ bây giờ ham cầm 'mic'?

TIẾN VŨ
TIẾN VŨ

TTO - Nhạc sĩ Vương Anh Tú vừa tuyên bố sẽ cầm micro lên làm ca sĩ chưa được bao lâu, làng nhạc lại tiếp tục đón chào thêm một nhạc sĩ chuyên tạo "hit" (các bài hát được nghe nhiều, được yêu thích) khác bước vào con đường ca hát là Hứa Kim Tuyền.

Hứa Kim Tuyền tự hát Sài Gòn đau lòng quá: Nhạc sĩ bây giờ ham cầm mic? - Ảnh 1.

Từ trái qua: Phan Mạnh Quỳnh, Hứa Kim Tuyền và Vương Anh Tú - Ảnh: GIA TIẾN

Thời gian qua, nhiều "hit maker" (người tạo hit) tuyên bố dõng dạc sẽ lấn sân sang lĩnh vực ca hát, thay vì chỉ chuyên tâm sáng tác cho các ca sĩ như trước đây.

Dù chưa có tuyên bố gì về việc ra mắt dưới vai trò ca sĩ, nhưng sự phủ sóng của Hứa Kim Tuyền khi ca hát trong chương trình "Xuân hạ thu đông rồi lại xuân", hay việc ca khúc Sài Gòn đau lòng quá hiện đang chiếm lĩnh top 1 trên tất cả các nền tảng nhạc số - đã cho thấy chàng nhạc sĩ 9X này sẽ là một cái tên "đáng gờm" đối với các giọng ca khác.

Hứa Kim Tuyền hát 'Sài Gòn đau lòng quá' - Nguồn: FOREST STUDIO

Nghệ sĩ ngày càng đa năng

Ca sĩ Văn Mai Hương từng chia sẻ cô đã rất muốn mua Sài Gòn đau lòng quá nhưng Hứa Kim Tuyền không bán và quyết định đó sẽ là ca khúc "debut" (ra mắt) của mình. Từ 3 năm trước, Hứa Kim Tuyền đã áng chừng được sự lan tỏa của ca khúc này nên quyết định giữ lại cho chính anh.

Theo nhạc sĩ Phạm Hải Âu, ngày trước nhạc sĩ Anh Quân cũng từng hát, từng quay MV. Hay sau này là Hồ Hoài Anh hát cũng rất hay và tham gia phần hát nền cho album của khá nhiều ca sĩ.

Nhạc sĩ 'Hoa nở không màu' song ca cùng Minh Tuyết - Nguồn: Nguyễn Minh Cường

Trong làng nhạc, nhiều nhạc sĩ như Phan Mạnh Quỳnh, Mr Siro, Phạm Toàn Thắng... cũng được biết đến nhiều với vai trò ca hát bên cạnh sáng tác. Chuyện các nhạc sĩ "đi hát" không còn là điều xa lạ với khán giả yêu nhạc.

Có ca sĩ hát hay và sáng tác tốt thì ở vế ngược lại, cũng có nhạc sĩ có giọng hát đủ, hoặc gần đủ tốt để tự thể hiện sáng tác của mình. Cũng có nhiều nhạc sĩ nổi tiếng có giọng hát nhưng lại chuyên tâm vào vai trò nhạc sĩ như Khắc Hưng, Nguyễn Minh Cường, Tiên Cookie...

Hứa Kim Tuyền tự hát Sài Gòn đau lòng quá: Nhạc sĩ bây giờ ham cầm mic? - Ảnh 4.

Phan Mạnh Quỳnh là một nhạc sĩ khi tự hát các ca khúc của mình thì các ca sĩ khó mà "qua mặt" - Ảnh: FBNV

Ca sĩ Orange đồng ý với nhận định nhạc sĩ kiêm ca sĩ là xu hướng tất yếu trong một ngành công nghiệp âm nhạc mà tính đa năng đang dần phổ biến hơn cả. Cô nói: "Trên thế giới đã có những ca sĩ - người sáng tác cũng rất thành công như Jessie J, Ed Sheeran...

Thời đại bây giờ rất đề cao tính original (nguyên bản), nên ai in đậm dấu ấn cá nhân vào những sản phẩm của mình sẽ nổi bật hơn hẳn. Vậy nên bản thân Orange cũng phải cố gắng hoàn thiện về mặt sáng tác, hòa âm phối khí... để có thể đưa màu sắc của bản thân vào những bài hát".

Hứa Kim Tuyền tự hát Sài Gòn đau lòng quá: Nhạc sĩ bây giờ ham cầm mic? - Ảnh 5.

'Sài Gòn đau lòng quá’ của Hứa Kim Tuyền, Hoàng Duyên là ca khúc đang được giới trẻ yêu thích - Ảnh: FBNV

Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc bày tỏ: "Không ai hiểu ca khúc hơn người sáng tác ra ca khúc đó, nên sẽ không gì bằng nếu tác giả thể hiện được bài hát của chính mình.

Mô hình ca sĩ - người sáng tác đã có từ rất lâu, nên sẽ không ngạc nhiên nếu thị trường âm nhạc của chúng ta ngày càng nhiều những ca - nhạc sĩ. Chỉ là bạn muốn được nhìn nhận như thế nào, ở vai trò nào, để có sự đầu tư phù hợp, nghiêm túc và dài hơi cho công việc của mình".

Không phải ai cũng thành công

Không phải ai hát cũng thành công dù họ có là người tạo "hit" đi chăng nữa. Vương Anh Tú là "hit maker" của làng nhạc Việt với loạt ca khúc hot như Anh cứ đi đi (Hari Won), Có tất cả nhưng thiếu anh (Erik), Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc), Tình nào không như tình đầu (Trung Quân)... Không ít người bất ngờ khi anh tuyên bố thử sức với vai trò ca sĩ.

Hứa Kim Tuyền tự hát Sài Gòn đau lòng quá: Nhạc sĩ bây giờ ham cầm mic? - Ảnh 6.

Các ca khúc Vương Anh Tú thể hiện gần đây không đạt hiệu ứng tốt như khi anh sáng tác cho đồng nghiệp - Ảnh: FBNV

Để theo đuổi giấc mơ mới, Vương Anh Tú nỗ lực giảm cân để có một ngoại hình ưa nhìn hơn. Thế nhưng những ca khúc anh đích thân thể hiện lại không thể đạt được hiệu ứng như khi anh trao nó cho một giọng ca khác. Lượt xem khiêm tốn của MV Anh đâu phải anh ấy hay Cuộc gọi nhỡ là minh chứng cho điều này.

Nhìn nhận quanh việc các nhạc sĩ đã làm tốt vai trò của một ca sĩ hay chưa, Orange chia sẻ: "Thực chất có được đón nhận hay không thì ai cũng phải nỗ lực rất nhiều.

Nếu nhạc sĩ hát chưa tốt, họ cần trau dồi thanh nhạc hơn nhiều lần ca sĩ. Ca sĩ cũng luôn phải đi học hát mỗi ngày, trau dồi đủ thứ kỹ năng. Cho nên, một khi bạn muốn làm ca sĩ hay nữa thì bạn phải cố thêm phần việc mà một ca sĩ phải làm".

Hứa Kim Tuyền tự hát Sài Gòn đau lòng quá: Nhạc sĩ bây giờ ham cầm mic? - Ảnh 7.

Mr Siro cũng là một nhạc sĩ sở hữu khá nhiều bản hit do chính anh hát - Ảnh: FBNV

Phạm Hải Âu cũng cho rằng nhạc sĩ thường truyền tải tâm hồn của bài hát tốt hơn một số ca sĩ: "Nếu đó là giọng hát tột cùng cảm xúc rồi thì không cần theo quy chuẩn nào hết. Mà cái kiệt xuất đấy, không phải ai cũng làm được. Vì đôi khi ngay chính như người sáng tác ra còn không sống trong ca khúc, một khi bán đi chỉ để mưu sinh.

Cá nhân tôi nhiều lần cũng muốn tự thể hiện ca khúc của mình lắm, vì tôi biết về mặt cảm xúc tôi làm tốt hơn. Nhưng rồi suy nghĩ lại việc mình yêu thích vẫn là truyền tải, giúp những ca sĩ hiểu bài hát của mình, hiểu được cảm xúc của mình, rồi từ giọng hát hay và đẹp của họ đưa đến khán giả, sự cộng hưởng ấy sẽ tạo nên một tác phẩm hoàn hảo hơn".

Những lợi thế

Dù không có lợi thế về kỹ thuật thanh nhạc nhưng các nhạc sĩ này lại nhạy bén trong việc tìm ra một "đặc sản" riêng cho chất giọng của mình khi hát.

Đó là lý do các ca sĩ khi hát nhạc của Phan Mạnh Quỳnh, Mr Siro vẫn thường hay bị khán giả so sánh với chính cha đẻ của ca khúc. Âm nhạc muôn đời vẫn là câu chuyện của cảm xúc và còn ai hiểu những nỗi niềm giấu trong tiếng ca ngoài chính tác giả của nó.

Không có lợi thế về giọng hát nhưng lợi thế ở rất nhiều thứ khác, đó là sự am hiểu thị trường, xu hướng nghe nhạc của khán giả nên nhạc sĩ dễ dàng trong việc định hướng con đường phát triển cho việc ca hát cho chính bản thân. Chưa kể yếu tố nhạc lý vững vàng là một điểm cộng to đùng.

Phan Mạnh Quỳnh: ‘Tôi không là vua nhạc phim’ Phan Mạnh Quỳnh: ‘Tôi không là vua nhạc phim’

TTO - Thành công vang dội của phim điện ảnh Bố già cũng là tiền đề thành công cho ca khúc nhạc phim ‘Sao cha không’ do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và trình bày. Ca khúc nhạc phim đạt hơn 1,2 triệu lượt xem chỉ sau 12 giờ phát hành.

TIẾN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên