16/03/2015 07:53 GMT+7

Hứa giữ tỉ giá, vẫn chưa đủ

THANH TUYỀN
THANH TUYỀN

TT - Người dân giữ VND hay USD, phụ thuộc vào nỗ lực củng cố lòng tin vào VND của Ngân hàng Nhà nước...

Ảnh: TTO

Nền kinh tế Mỹ phục hồi, USD mạnh lên, chuyện của nước Mỹ lại được quan tâm ở Việt Nam khi nhiều người bàn về khả năng tỉ giá VND/USD bị cuốn vào đà tăng giá của USD trên thị trường tài chính thế giới. 

Bàn tới lui chuyện này trong mấy ngày qua cũng làm giá ngoại tệ nóng lên, bất chấp Ngân hàng Nhà nước khẳng định năm 2015 tỉ giá VND/USD tăng không quá 2%.

Lẽ ra với thông điệp “tăng không quá 2%” và đã chủ động cho tăng 1% ngay đầu năm, tương lai của tỉ giá đã rõ. Nhưng USD trên thế giới tăng giá, còn EUR giảm giá mạnh như những “kẻ phá bĩnh” làm nảy sinh băn khoăn không biết Ngân hàng Nhà nước có cầm cương được tỉ giá như đã cam kết.

Người dân xôn xao bởi họ luôn suy nghĩ rằng sức ép tăng tỉ giá còn lớn lắm. Khi mọi người đang lao xao thì lại có bàn qua nói lại về quan điểm nên giữ tỉ giá ở mức nào. Cuộc tranh cãi này chẳng có hồi kết bởi ai cũng có lý, vì cái lý đó được cho người này nhưng thiệt nơi người kia và ngược lại.

Nhà xuất khẩu luôn muốn tỉ giá tăng để họ dễ bán hàng. Các chuyên gia muốn thúc đẩy sản xuất thì cho rằng nên tận dụng cơ hội USD mạnh lên để cho VND mất giá nhằm khuyến khích xuất khẩu. Người dân lại chẳng vui khi tỉ giá tăng, tiền của họ mất giá so với USD, giá hàng hóa nhập khẩu tăng, lạm phát bào mòn túi tiền của họ.

Trước những băn khoăn của thị trường, Ngân hàng Nhà nước lại im hơi lặng tiếng. Sẽ tốt hơn nếu nơi này khẳng định lại rằng “dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”. Làm được thế chắc chắn sẽ gầy dựng thêm lòng tin nơi thị trường về mục tiêu “tăng không quá 2%”.

Đừng chủ quan hay tự tin rằng “tôi đã hứa là sẽ giữ lời, chẳng cần bàn cãi”. Điều đó chỉ đúng khi thị trường đã tin vào các cam kết ổn định tỉ giá do Ngân hàng Nhà nước đưa ra. Còn hiện nay, niềm tin đó chưa được củng cố một cách mạnh mẽ.

Nói về cam kết tỉ giá tăng không quá 2%, một số chuyên gia nói rằng Ngân hàng Nhà nước cũng đã tính với mục tiêu cao nhất là ổn định sức mua của VND và sẽ quyết thực hiện. Còn các mục tiêu khác như để VND mất giá giúp tăng xuất khẩu... chưa phải là ưu tiên hàng đầu. Do vậy, nơi này phải giữ tỉ giá trong tầm kiểm soát để trong mọi tình huống người nắm USD vẫn không có lợi so với giữ và gửi VND.

Người dân giữ VND hay USD, phụ thuộc vào nỗ lực củng cố lòng tin vào VND của Ngân hàng Nhà nước. Không thể phủ nhận rằng với tỉ giá, người dân thường tin vào các tin đồn hơn là tin chính thống.

Vì vậy đã hứa “tăng không quá 2%” thì phải giữ lời, nhưng chưa đủ. Trước thông tin bất lợi cho tỉ giá, dù là tin đồn cũng cần giải thích, thông tin nhiều chiều. Chỉ có hóa giải những tin đồn thì người dân mới an tâm rằng năm 2015 tỉ giá sẽ “tăng không quá 2%”.

THANH TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên