16/01/2016 21:47 GMT+7

Học sinh lớp 9 lên xã làm việc, về nhà viết thư rồi tự tử

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - “Ba má ơi, con xin lỗi. Con chưa báo hiếu được cho ba má. Con sống không được nữa rồi. Mang nỗi oan đó vào người nhưng chẳng có gì tin con nên con xin lỗi ba má đi trước đây. Sống không bằng chết".

 

Lá thư để lại của em Nguyễn Thanh Tâm - Ảnh: Trần Mai.

​Ngày 16-1, gia đình em Nguyễn Thanh Tâm (17 tuổi) học sinh lớp 9, trường THCS Tịnh Bắc (xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) viết đơn gửi cầu cứu gửi cơ quan chức năng vì cho rằng công an xã tự ý bắt em Tâm ngay tại lớp học dẫn đến em này uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Người nhà em Tâm cho biết sáng 11-1 khi em Tâm đang học trong lớp thì ông Huỳnh Văn Chung, phó công an xã Tịnh Bắc và ông Huỳnh Ngọc Danh (công an viên xã Tịnh Bắc) đến trường nói với cô giáo cho gặp Tâm, sau đó đưa Tâm rời khỏi trường về trụ sở UBND xã Tịnh Bắc làm việc mà gia đình không biết.

“Bắt từ 8g sáng nhưng đến 11g khi đi ngang qua cửa hàng Internet thấy con mình cùng với công an đang ở đó mới biết sự việc. Trưa hôm đó hai công an xã tự ý vào nhà tôi lục tìm tiền xem con tôi có cất giấu hay không, rồi họ đưa con tôi về xã lại”, bà Trương Thị Thái, mẹ Tâm cho biết.

Cùng với đó, người nhà em Tâm cho biết trong buổi chiều, gia đình nhiều làn muốn vào gặp Tâm nhưng đều không được. Đến 19g tối cùng ngày công an mới gọi bà Thái vào ký giấy bảo lãnh đưa Tâm về nhà.

“Khi về nhà con tôi nói bị oan, không trộm tiền mà phải khai có trộm tiền để khỏi bị công an đánh”, ông Nguyễn Văn Hương cha Tâm nói.

Đến sáng 13-1, trong lúc ở nhà một mình, Tâm đã viết lá thư với nội dung:

“Ba má ơi, con xin lỗi. Con chưa báo hiếu được cho ba má. Con sống không được nữa rồi. Mang nỗi oan đó vào người nhưng chẳng có gì tin con nên con xin lỗi ba má đi trước đây. Sống không bằng chết". Sau khi viết thư, Tâm uống thuốc diệt cỏ tự vẫn.

Sau khi phát hiện Tâm nôn ói, người nhà đã đưa em đi cấp cứu và chuyển ra Đà Nẵng điều trị tích cực. Nhưng đến chiều 15-1, bệnh viện Đà Nẵng đã trả Tâm về vì không thể cứu chữa. Hiện Tâm được đưa về nhà, trong tình trạng nguy kịch. 

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hoanh, phó hiệu trưởng trường THCS Tịnh Bắc, trong sáng 11-1 có một công an viên tên Danh vào gặp cô nói "cho gặp Tâm" sau đó lên nói với cô chủ nhiệm rồi dẫn Tâm về trụ sở xã Tịnh Bắc lúc nào không biết.

“Đến sáng hôm sau, cô đi họp tổng kết tình hình an ninh tổ quốc nghe mấy anh công an nói mới biết Tâm bị đưa lên xã vào hôm đó. Lúc đó, cô Hoanh nghĩ chắc Tâm được chuyển lên huyện rồi chứ cũng không nghe thông báo gì trước đó”, cô Hoanh nói. 

Đến chiều tối ngày 16-1, Tuổi Trẻ liên lạc được với ông  Nguyễn Tấn Linh chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc, ông Linh cho biết Tâm ăn trộm của gia đình ông Huỳnh Văn Mác (Chủ tịch UB mặt trận xã Tịnh Bắc, nhà ở gần với nhà Tâm) nhiều lần, trong đó một lần trộm 5 triệu đồng, một lần trộm  triệu đồng và nhiều card điện thoại.

Đồng thời ông Linh thừa nhận ngày 11-1, có hai công an xã đến trường THCS Tịnh Bắc mời em Tâm về trụ sở UBND xã làm việc. Lúc làm việc có cậu của Tâm (em ruột bà Thái) chứng kiến, sau đó bà Trương Thị Thái – mẹ Tâm đến viết giấy bảo lãnh đưa Tâm về nhà.

“Tôi khẳng định không có chuyện công an xã đánh đập Tâm. Tuy nhiên vì vụ việc có liên quan đến nhiều em khác nên công an huyện đang thụ lý hồ sơ vụ việc”, ông Linh nói.

Đại tá Nguyễn Mạnh Cường, trưởng công an huyện Sơn Tịnh cho biết trước đó Tâm bỏ học đi “bụi đời”, sau đó mới đi học trở lại và thực hiện nhiều vụ trộm cắp. Vì vậy công an xã và huyện đã mời em Tâm làm việc có giấy mời hẳn hoi.

“Trong lúc làm việc có mẹ và cậu chứng kiến, em này nhận lấy 22 chiếc xe đạp và một chiếc xe máy đi hút chích và trai gái", đại tá Cường nói.

Ông Phạm Vinh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết bây giờ thông tin người nhà cung cấp như thế nhưng tài liệu chứng cứ có đó, khi làm việc cũng lập biên bản với sự chứng kiến của người nhà của Tâm.

Việc em Tâm uống thuốc tự tử là việc đáng tiếc, nhưng không có chuyện công an xã đánh đập một học sinh lớp 9 dẫn đến em này bức xúc tự vẫn. “Em Tâm có ăn trộm tiền của ông Mác và được gia đình dẫn đến nhà ông Mác xin lỗi nhưng ông Mác không chịu và bảo để công an làm việc. Lúc làm việc với công an em Tâm cũng thừa nhận thực hiện nhiều vụ trộm”, ông Vinh nói.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên