'Họp không công khai chứng từ giá nước cao vì sợ dân....xé hay chụp đưa lên mạng'

23/01/2021 06:20 GMT+7

TTO - "Sở dĩ tôi phải làm như vậy vì từng có trường hợp cư dân xé chứng từ trong cuộc họp. Và đặc biệt trong cuộc họp phải cam kết không được phương hại người khác để tránh trong cuộc họp người dân chụp lại các chứng từ rồi đăng lên mạng xã hội".

Họp không công khai chứng từ giá nước cao vì sợ dân....xé hay chụp đưa lên mạng - Ảnh 1.

Cư dân chung cư Ba Tơ, quận 8 đang phải đóng tiền nước rất cao so với giá bán của Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn - Ảnh: ĐAN THUẦN

'Lần tăng giá nước mới đây, ban quản lý không hề lấy ý kiến cư dân mà tự ý áp giá mới. Khi được hỏi lại trả lời rất chung chung, từ chối công khai các hóa đơn chứng từ thu chi khi cư dân yêu cầu', người dân bức xúc.

Phản ảnh đến Tuổi Trẻ, cư dân đang sinh sống tại chung cư Ba Tơ (P.7, Q.8, TP.HCM) bày tỏ bức xúc về việc ban quản trị và ban quản lý nước của chung cư này thu tiền nước sinh hoạt cao hơn nhiều so với giá thu của Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn.

Người dân cho rằng chung cư này đã cũ, giá bán nước của công ty cấp nước thấp nhưng họ phải chịu nhiều loại phí, lại không công khai minh bạch.

Vỡ ống nước, dân chịu phí thất thoát

Theo số liệu cư dân tại đây cung cấp, từ tháng 1-2020 tiền nước sinh hoạt mà ban quản lý nước thu so với giá bán của công ty cấp nước chênh lệch 4.700 - 5.500 đồng/m3. Cư dân còn cho biết phía ban quản lý nước tự ý kéo ống bán nước sạch cho một dãy nhà tự phát gần đó, nhưng khi xảy ra sự cố làm bể đường ống dẫn này thì người dân tại chung cư phải đóng bù tiền thất thoát nước.

Mọi người càng bức xúc hơn khi khoản chênh lệch thu tiền nước không được các thành viên ban quản lý nước công khai, minh bạch. 

"Khi điều chỉnh giá nước, ban quản trị chung cư chỉ dán biểu phí mới mà không giải thích gì thêm. Lâu nay mọi người ít quan tâm tiền nước hằng tháng, nhưng khi ngồi lại với nhau mới nhận ra" - chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, người có gần 10 năm sinh sống tại chung cư này, chia sẻ. Theo chị, chưa bao giờ chị thấy ban quản trị tham khảo ý kiến tập thể cư dân về giá nước sinh hoạt.

Chị Lê Thị Huê thì bức xúc: "Cư dân đồng ý với việc thu tiền nước cao hơn so với giá bán của công ty cấp nước để bù vào những khoản hao hụt, sửa chữa hệ thống... với điều kiện ban quản trị và ban quản lý nước phải công bố các khoản thu chi. Phải có căn cứ để tính toán khoản chênh lệch đó.

Như lần tăng giá nước mới đây, ban quản lý nước không hề lấy ý kiến cư dân mà tự ý áp giá mới. Khi được hỏi lại trả lời các lý do rất chung chung, từ chối công khai các hóa đơn chứng từ thu chi khi cư dân yêu cầu".

Không thể công khai chứng từ trong cuộc họp

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thanh Bình, đại diện ban quản lý nước chung cư Ba Tơ, cho biết tại một cuộc họp không bao giờ có chuyện đem hết giấy tờ, sổ sách ra để cho người dân kiểm tra. Nếu cư dân muốn được xem sổ sách thu chi thì cần làm đơn, cử đại diện và có chứng kiến của cơ quan chức năng địa phương, ông Bình sẽ cung cấp theo yêu cầu. 

"Sở dĩ tôi phải làm như vậy vì từng có trường hợp cư dân xé chứng từ trong cuộc họp. Và đặc biệt trong cuộc họp phải cam kết không được phương hại người khác để tránh trong cuộc họp người dân chụp lại các chứng từ rồi đăng lên mạng xã hội với lời lẽ không hay" - ông Bình nói.

Với việc chênh lệch giá nước quá cao, ông Bình giải thích được dùng vào nhiều khoản trong quá trình hoạt động như tiền điện vận hành máy bơm, bảo trì hệ thống bơm và hệ thống ống dẫn, bảo trì hệ thống phòng cháy chữa cháy, quỹ dự phòng cho bảo trì... 

Ông Bình cũng thừa nhận có việc bán nước sạch cho dãy nhà tự phát gần đó từ lâu mà không thông qua ý kiến cư dân tại đây. "Hiện nay chúng tôi gia hạn cho những hộ dân này 30 ngày để tìm nguồn nước mới. Họ cũng đã đi xin bên công ty cấp nước nhưng công ty cấp nước lại chỉ về chung cư" - ông Bình nói thêm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo UBND phường 7 nói đã nắm được phản ảnh của tập thể cư dân chung cư Ba Tơ. Vị này cho biết giá nước là quyền lợi của tập thể, dĩ nhiên để đạt được sự đồng thuận 100% là rất khó, nhưng nếu hơn một nửa cư dân đồng thuận mới được áp dụng. 

Theo biên bản cuộc họp chung cư Ba Tơ ngày 7-12-2020 do UBND phường 7 chủ trì, đại diện UBND phường này đã yêu cầu ban quản trị chung cư phải khẩn trương chuẩn bị các báo cáo thu chi để thông tin cho cư dân.

Theo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco), giá nước bán về các chung cư được quy định theo giá bán UBND TP cho phép. Các chung cư sẽ bán lại cho cư dân và có mức điều chỉnh thích hợp để bù vào các loại phí phát sinh, nhưng giá phải được đồng ý của cư dân thông qua hội nghị nhà chung cư. Với việc bán nước sạch ra ngoài, công ty sẽ cho kiểm tra lại và có hướng xử lý.

Ban quản trị có nghĩa vụ phải báo cáo thu chi

Ngoài việc tăng phí dịch vụ hoặc cung cấp nước phải thông qua hội nghị nhà chung cư, theo thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng, ban quản trị có nghĩa vụ báo cáo kết quả hoạt động thu chi tài chính của ban quản trị, kết quả công việc bảo trì và việc thu chi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư để hội nghị nhà chung cư kiểm tra, giám sát, thông qua.

Trường hợp chung cư Ba Tơ, nếu không thương lượng, hòa giải được thì có thể yêu cầu tòa án giải quyết. Trường hợp ban quản trị vi phạm các quy định về quản lý, quy chế, tùy mức độ sẽ bãi nhiệm, bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Luật sư Dương Hữu Thương (Đoàn luật sư TP.HCM)

TP.HCM: giá nước cao nhất chưa tới 4.500 đồng/m3 TP.HCM: giá nước cao nhất chưa tới 4.500 đồng/m3

TTO - Sau khi UBND TP.HCM điều chỉnh giá nước sạch tại TP.HCM cho lộ trình 2019-2022, giá nước mua sỉ từ các nhà máy nước đang được đàm phán lại nhưng sẽ không tăng quá mức 5-6%/năm so với mức giá 3.400-4.300 đồng/m3 hiện nay.

LÊ PHAN - ĐAN THUẦN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận