29/07/2015 07:29 GMT+7

​Họp khẩn vì Thổ Nhĩ Kỳ nhưng NATO không có hành động cụ thể

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm qua (28-7), cuộc họp khẩn của 28 thành viên thuộc khối NATO do Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất đã không đạt được một kế hoạch hành động cụ thể nào.

Máy bay vận tải quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đậu tại căn cứ không quân Incirlik ở thành phố Adana, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Máy bay vận tải quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đậu tại căn cứ không quân Incirlik ở thành phố Adana, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Theo CNN, Hội đồng Bắc Đại Tây dương (Hội đồng NATO), cơ quan điều hành cao nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chủ nghĩa khủng bố, nhưng không hề đưa ra kế hoạch hành động cụ thể nào sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị họp khẩn trước những quan ngại về tình hình an ninh trong nước ngày càng tăng.

Thông báo của hội đồng sau cuộc họp ngày thứ ba (28-7) viết: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ và xin được gửi lời chia buồn tới chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cùng gia quyến các nạn nhân tại Suruc và các vụ tấn công khác nhằm vào lực lượng cảnh sát và quân đội”.

Cũng theo Hội đồng NATO, chủ nghĩa khủng bố dù ở bất cứ dạng thức nào cũng không bao giờ được dung thứ.

Thông báo viết: “Chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của các nước thành viên NATO cũng như sự ổn định, thịnh vượng chung của thế giới. Đó là nguy cơ toàn cầu không phân biệt biên giới, quốc tịch hay tôn giáo. Đó là thách thức toàn thể cộng đồng thế giới phải đồng lòng chống lại”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu NATO họp khẩn căn cứ theo Điều 4 trong Hiệp định thành lập NATO. Theo đó, cho phép mọi quốc gia thành viên của khối được yêu cầu tổ chức tham vấn khi họ nhận thấy quyền độc lập lãnh thổ, chính trị hoặc an ninh đất nước bị đe dọa.

Phát ngôn viên Oana Lungescu của NATO cho biết, đây là lần thứ 5 trong lịch sử NATO các thành viên phải hội họp theo điều 4 đó.

Trước khi cuộc họp diễn ra, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi NATO “có trách nhiệm” trong việc giải quyết những quan ngại về tình hình an ninh tại biên giới nước này.

Phát biểu với báo giới trước chuyến công du sang Trung Quốc tại sân bay Esenboga ở thủ đô Ankara, ông Recep Tayyip Erdogan nói: “Trong trường hợp bất cứ quốc gia thành viên nào của NATO bị tấn công, NATO cũng sẽ phải giúp đỡ quốc gia đó. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang bị tấn công và đang thực hiện quyền tự phòng vệ đảm bảo an ninh của mình. Chúng tôi đang sử dụng các quyền hạn của mình theo luật pháp quốc tế và sẽ tiếp tục sử dụng chúng”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên