
Khách hàng đọc các điều khoản trước khi mua bảo hiểm - Ảnh: T.T.D.
Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN&MT Nguyễn Thanh Hải cho biết rất nhiều cử tri phản ánh về tình trạng "đóng tiền vào dễ nhưng rút ra rất khó", nhiều người thậm chí nản vì phải thực hiện các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm với những phụ lục đi kèm rất dài nên chấp nhận mất luôn khoản tiền đã đóng.
"Chúng tôi thường xuyên làm công tác nghiên cứu về pháp luật mà để đọc và hiểu hợp đồng bảo hiểm cũng rất khó. Vì vậy, luật sửa đổi phải làm rõ nguyên tắc có đóng có hưởng, hưởng phải chính đáng và dễ dàng", bà Hải nói và cho rằng cần mẫu hợp đồng bảo hiểm chung đã được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định.
Theo đó, mẫu này phải công khai và yêu cầu tất cả hãng bảo hiểm phải tuân thủ. Chẳng hạn, hợp đồng 100 trang phải có 40 - 50 trang có tiêu chuẩn chung, chỉ khác nhau về đối tượng, mức đóng. "Như vậy sẽ giảm thiểu rủi ro để khi có tranh chấp xảy ra không cần bàn phần chung, chỉ cần bàn phần cá thể liên quan từng đối tượng", bà Hải nói.
Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cũng cho biết có mượn một số hợp đồng bảo hiểm của các hãng khác nhau về nghiên cứu nhưng với người có kinh nghiệm làm luật, các hợp đồng đó vẫn "thực sự khó hiểu" bởi mỗi hợp đồng bảo hiểm dài mấy chục trang với nhiều từ ngữ chuyên ngành về tài chính, bảo hiểm.
Do đó, bà Thủy đề nghị khi sửa luật, cần quan tâm thêm những quy định liên quan nội dung trong các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Trong đó, ngoài yêu cầu bảo đảm về tính trung thực tuyệt đối, cần bổ sung nguyên tắc về tính minh bạch của hợp đồng.
Từ quy định có tính nguyên tắc, theo bà Thủy, có thể giao Bộ Tài chính quy định chi tiết để thiết kế những nội dung của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Các doanh nghiệp bảo hiểm căn cứ vào đó chấp hành, nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng bảo hiểm nhân thọ là loại bảo hiểm kinh doanh có điều kiện, trong Luật Kinh doanh bảo hiểm đã có một điều dành cho hợp đồng. Những nội dung cơ bản của các hợp đồng được thiết kế khi 
được cấp phép.
Do đó, nếu quy định hợp đồng mẫu sẽ làm giảm sự linh hoạt của các công ty, đặc biệt các công ty nước ngoài. Cũng theo ông Phớc, khi hết hạn hợp đồng, chắc chắn công ty kinh doanh bảo hiểm phải chi trả. Khi hợp đồng chưa hết hạn mà người mua bảo hiểm muốn rút, có thể do những nhân viên bảo hiểm gây khó khăn vì họ phải duy trì doanh số.
"Nhân viên tư vấn bảo hiểm "ăn" theo doanh số nên có thể đưa ra những trục trặc kỹ thuật để ngăn rút bảo hiểm", ông Phớc nói và cho rằng việc sửa luật này phải rất chắc chắn và thận trọng với mục tiêu tối thượng là đảm bảo minh bạch, tránh lừa đảo hay trục lợi bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.
Nhiều dự án hết thời gian vay vốn ODA vẫn chưa giải ngân hết

Cần phải rút ngắn thời gian xủ lý thủ tục vay vốn ODA mới có thể nâng cao hiệu quả vay vốn. Trong ảnh: dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ vay vốn Hungary, xây dựng được 80% nhưng dừng 4 - 5 năm nay, đang được đề xuất điều chỉnh đến năm 2027 (ảnh chụp tháng 12-2024) - Ảnh: CHÍ QUỐC
Giải trình thêm ý kiến các đại biểu nêu về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho hay khó khăn nhất trong quản lý, sử dụng vốn ODA là thời gian vay từ lúc đặt vấn đề, đàm phán đến lúc chuẩn bị hồ sơ dự án và ký kết hiệp định mất quá nhiều thời gian.
Điều này dẫn đến, nhiều dự án sau khi ký hiệp định phải mất nửa thời gian của hiệp định rồi mới bắt đầu giải ngân được, thậm chí, hết thời gian của hiệp định vẫn chưa giải ngân được hết. Do đó, lại phải đàm phán kéo dài, mất rất nhiều thời gian. Nếu nhà tài trợ không đồng ý kéo dài, dự án bị dở dang, lại phải chuyển đổi hình thức, phải đóng lại dự án, tìm kiếm các nguồn vốn khác để triển khai tiếp.
"Đây là tồn tại rất lớn đối với các nguồn vốn ODA", ông Thắng nói và cho biết thông qua việc tham khảo ý kiến của Ngân hàng Thế giới, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và sửa đổi nghị định về ODA theo đúng mục tiêu bảo đảm thời gian đối với các khoản vay bình thường cố gắng trong vòng 12 tháng phải xong thủ tục để ký hiệp định, dự án nào thật phức tạp mới lên đến 14 tháng. "Chỉ có như thế các khoản vay ODA mới có hiệu quả được", ông Thắng nhấn mạnh.
Nợ công, nợ nước ngoài đều thấp hơn giới hạn cho phép
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết tính đến hết năm 2025, nợ công ước khoảng 35 - 36% GDP, nợ Chính phủ khoảng 33 - 34% GDP, nợ nước ngoài khoảng 31 - 32% GDP, đều thấp hơn giới hạn cho phép.
Theo ông Mẫn, vấn đề nợ công còn liên quan đến niềm tin của các nhà đầu tư đến Việt Nam và niềm tin của nhân dân, nên cần phải rà soát rất kỹ lưỡng dự luật. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân, nhà đầu tư thấy được "chúng ta có nợ công, nhưng bảo đảm được hiệu quả quản lý nợ công".
Khẳng định "muốn làm ăn, muốn phát triển phải vay nhiều nguồn", ông Mẫn cho rằng tới đây Việt Nam sẽ triển khai nhiều dự án lớn như đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự toán cần số vốn khoảng 67 tỉ USD, nhiều dự án đường sắt đô thị, đường sắt kết nối... nên cần rà soát tổng thể các khoản vay Trung ương, địa phương để sửa đổi luật cho phù hợp nhằm phục vụ tăng trưởng hai con số.
            
        
                
                                
                   
                
                   
                
                   
                
                    
                        
                        
                        
                        
                        
                        
        
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận