Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc ngày 11-1 cho biết hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay và âm thanh buồng lái của chuyến bay Jeju Air gặp nạn ngày 29-12-2024 khiến 179 người thiệt mạng đã ngừng ghi dữ liệu bốn phút trước thảm họa.
Hộp đen bất ngờ ngừng hoạt động
Theo đó, vào ngày 29-12-2024, chuyến bay Boeing 737-800 chở 181 hành khách và phi hành đoàn khởi hành từ Thái Lan đến Muan (Hàn Quốc) đã hạ cánh bằng bụng tại sân bay Muan và phát nổ sau khi đâm vào tường bê tông.
Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất từng xảy ra trong lịch sử Hàn Quốc.
"Phân tích cho thấy dữ liệu từ cả hộp đen ghi âm buồng lái (CVR) và hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) đều không được ghi lại trong bốn phút trước khi máy bay xảy ra va chạm với tường bê tông và phát nổ", Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.
Bức tường này nằm ở cuối đường băng, thường được sử dụng như một cấu trúc an toàn giúp hỗ trợ máy bay hạ cánh. Nó được cho là đã làm tăng mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn lần này.
Hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay vốn đã bị phá hủy khiến việc trích xuất dữ liệu không thể thực hiện được, do vậy các nhà chức trách Hàn Quốc đã gửi nó đến phòng thí nghiệm của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) để phân tích.
Tuy nhiên, dường như hộp đen chứa manh mối về những phút cuối cùng của chuyến bay đã bị mất dữ liệu, khiến các nhà chức trách phải tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn mà không có thông tin quan trọng này.
"Kế hoạch điều tra nguyên nhân mất dữ liệu hộp đen đang được triển khai đồng thời với quá trình điều tra vụ tai nạn", Bộ Giao thông cho biết.
Cam kết điều tra đến cùng
Các nhà điều tra cho biết mặc dù hộp đen là yếu tố rất quan trọng trong quá trình điều tra, nhưng họ sẽ không từ bỏ nỗ lực tìm ra lý do của vụ tai nạn.
"Cuộc điều tra sẽ được tiếp tục thông qua việc kiểm tra và phân tích nhiều dữ liệu khác nhau. Ủy ban cam kết sẽ cố gắng hết sức để xác định nguyên nhân chính xác của sự việc lần này", Bộ Giao thông khẳng định.
Trước đó, các nhà điều tra đã chỉ ra một số vấn đề có thể dẫn đến vụ tai nạn như va chạm với chim, thiết bị hạ cánh bị lỗi và bức tường bê tông ở cuối đường băng.
Theo Hãng tin AFP, trước khi hủy bỏ nỗ lực hạ cánh đầu tiên, phi công đã cảnh bảo về việc máy bay va chạm với chim trời. Ở lần hạ cánh thứ hai, máy bay đã gặp nạn do thiết bị hạ cánh không hoạt động.
Trưởng nhóm điều tra Lee Seung Yeol cho biết "lông chim đã được tìm thấy" trong một động cơ của máy bay, nhưng cảnh báo rằng va chạm với chim không dẫn đến việc động cơ ngừng hoạt động ngay lập tức.
Hãng tin Yonhap ngày 10-1 đưa tin Chính phủ Hàn Quốc sẽ cung cấp khoản hỗ trợ ban đầu trị giá 3 triệu won (tương đương 2.057 USD) cho gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.
Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ko Ki Dong cho biết trong cuộc họp của Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương Hàn Quốc rằng khoản hỗ trợ này được gọi là "trợ cấp chi phí sinh hoạt khẩn cấp" và sẽ được cấp ngay trong ngày, mặc dù thời gian kêu gọi quyên góp từ cộng đồng vẫn chưa kết thúc.
Rơi máy bay ở Colombia, toàn bộ 10 người thiệt mạng
Tân Hoa xã ngày 11-1 cho biết toàn bộ hành khách và phi hành đoàn của một máy bay đã thiệt mạng sau khi rơi ở tây bắc Colombia.
Chiếc máy bay do Pacifica Travel vận hành được báo cáo mất tích vào ngày 8-1 khi đang trên hành trình từ Jurado đến Medellin, Colombia. Máy bay đã rơi ở một khu vực nông thôn thuộc Urrao, thành phố ở tây bắc Colombia.
Trên máy bay có hai thành viên phi hành đoàn và tám hành khách. Không ai sống sót sau vụ tai nạn.
Hiện điều kiện thời tiết đang gây bất lợi cho quá trình tiếp cận máy bay, vì việc này phải được thực hiện trên mặt đất mà không có sự hỗ trợ của trực thăng, chính quyền địa phương cho biết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận