17/06/2015 13:33 GMT+7

​Hong Kong thảo luận cải cách bầu cử trong căng thẳng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-6, Hội đồng Lập pháp Hong Kong bắt đầu phiên thảo luận kế hoạch cải cách bầu cử do chính quyền Bắc Kinh đề xuất. Bầu không khí thành phố cực kỳ căng thẳng.

Hơn 1.000 người đã tập trung bên ngoài tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong trong sáng nay Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các nghị sĩ Hong Kong đã khai mạc cuộc họp để thảo luận chương trình cải cách bầu cử tại Hong Kong nhằm lựa chọn đặc khu trưởng mới vào năm 2017.

Cử tri Hong Kong sẽ được bầu cử trực tiếp, nhưng sẽ phải lựa chọn một người trong danh sách các ứng cử viên mà Bắc Kinh đã thông qua.

Từ sáng sớm, hơn 1.000 người ủng hộ và phản đối kế hoạch bầu cử của Bắc Kinh tập trung kín bên ngoài trụ sở Hội đồng Lập pháp. Cảnh sát cho biết đã triển khai hơn 5.000 sĩ quan đặc nhiệm để bảo vệ an ninh bên trong và ngoài tòa nhà. Một số con đường dẫn đến trung tâm thành phố đã bị phong tỏa.

Các nhà hoạt động chính trị Hong Kong dự kiến có 10.000 người biểu tình ở trung tâm thành phố trong buổi chiều nay để đòi bầu cử theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu. Nhưng trong buổi sáng và trưa, số người ủng hộ bầu cử theo kiểu Bắc Kinh tập trung đông đảo hơn trước tòa nhà Hội đồng Lập pháp.

Dưới cái nắng hơn 30 độ C, nhiều người ủng hộ Bắc Kinh vẫy cờ Trung Quốc, giương cao biểu ngữ: “Ủng hộ cải tổ”. Họ huýt sáo la ó các nghị sĩ từng tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống kế hoạch cải cách bầu cử của Bắc Kinh.

Trong khi đó, nhiều người biểu tình đòi bầu cử tự do mặc áo thun đen in dòng chữ: “Hãy phản đối bầu cử tự do giả hiệu”. AFP dẫn lời người biểu tình Fion Wong khẳng định việc thông qua gói cải cách bầu cử sẽ là sự phản bội đối với những người tham gia phong trào biểu tình Chiếm trung tâm hồi năm ngoái.

Nghị sĩ Alan Leong trước khi bước vào họp kêu gọi người biểu tình đòi bầu cử tự do “tiếp tục chiến đấu”. Căng thẳng leo thang từ hôm qua khi cảnh sát Hong Kong tuyên bố bắt giữ 10 “nhà hoạt động chính trị cực đoan” âm mưu đánh bom tòa nhà Hội đồng Lập pháp.

Hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo “có những kẻ muốn phá hoại” để cản trở cuộc thảo luận của các nghị sĩ Hong Kong. Ước tính có 27 nghị sĩ ủng hộ dân chủ thề sẽ bỏ phiếu chống lại gói cải cách bầu cử do Bắc Kinh đề ra.

Dự kiến Hội đồng Lập pháp Hong Kong bỏ phiếu vào ngày 19-6 tới. Kể cả khi Hội đồng bỏ phiếu phủ quyết gói cải cách bầu cử này thì đặc khu trưởng mới của Hong Kong vẫn được bầu bởi ủy ban 1.200 người gồm đa số là các chính trị gia thân Trung Quốc. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên