Sau khi trình làng hai concept xe điện thuộc dòng 0 Series tại CES 2024, ông Toshihiro Mibe, chủ tịch kiêm CEO của Honda Motor, tuyên bố rằng công ty cần phải liên tục đổi mới và không thể ngủ quên trên thành công trong quá khứ. Ông thừa nhận hãng đang gặp khó khăn với chiến lược xe điện hiện tại ở các thị trường như Trung Quốc.
"Chúng tôi nhận ra rằng nếu chỉ dựa vào giá trị hiện tại của xe Honda, việc kinh doanh xe điện sẽ gặp nhiều khó khăn", ông tuyên bố.
Honda nhận đánh giá sai nhu cầu xe điện
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từng cam kết sẽ chỉ bán xe điện từ năm 2040. Tuy nhiên, hãng lại khá chậm trong việc giới thiệu các mẫu xe mới có sức cạnh tranh.
Công ty đã và đang phát triển xe điện cho từng khu vực, nhưng điều này sẽ thay đổi. Ông Mibe giải thích: "Cho đến đầu những năm 2020, chúng tôi vẫn đánh giá đây mới chỉ là buổi bình minh của xe điện. Đến nay, với việc thị trường mở rộng, công ty cần có một chiến lược toàn cầu", ông giải thích.
Tại CES 2024, Honda đã cho trình diện hai mẫu concept ô tô điện đáng chú ý. Một mẫu sedan Saloon, một mẫu minivan Space-Hub.
Theo kế hoạch, Saloon sẽ được bán ra thị trường năm 2026. Công ty chưa tiết lộ nhiều về thông số kỹ thuật cũng như giá bán. Tuy nhiên, Honda cho biết cả hai sẽ được trang bị công nghệ AI tiên tiến và tính năng lái tự động cả trên đường cao tốc cũng như trong đô thị.
Thiếu mẫu xe điện chiến lược
Việc Honda chuyển sang sản xuất các mẫu xe điện toàn cầu diễn ra trong bối cảnh công ty đang gặp khó khăn tại các thị trường như Trung Quốc. Trong quý 3-2023, Honda chỉ bán được 611.000 xe ở Trung Quốc, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước đó.
Ông Mibe thừa nhận Honda "đang gặp khó khăn" (ở Trung Quốc) và đang "khá tụt hậu về hệ thống thông minh so với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD".
Honda kỳ vọng lợi nhuận hoạt động tăng 53%, lên 1,2 nghìn tỉ yen (8,2 tỉ USD), nhờ thị trường Mỹ và đồng yen rẻ. Nhưng chuyên gia Seiji Sugiura của Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cảnh báo đây có thể là mức đỉnh của Honda. Đó là bởi thị trường Mỹ đang đi xuống do nhu cầu yếu sau dịch và áp lực tăng lương trong bối cảnh lạm phát gia tăng.
Mặc dù Honda còn sản xuất xe máy và máy bay thương mại, nhưng ô tô vẫn chiếm hơn 60% tổng doanh thu của công ty.
Nikkei Asia dẫn lời một nhà phân tích đánh giá cam kết chỉ bán ô tô điện vào năm 2040 là "khó tin, ngay cả khi hãng rất quyết tâm". Đó là do hãng thiếu những mẫu xe điện chiến lược.
0 Series sẽ thay đổi cục diện?
Honda 0 Series là một nỗ lực nhằm tạo ra một dòng sản phẩm hàng đầu. Hãng cho biết các mẫu xe thuộc dòng này có ưu thế nhẹ và nhanh nhẹn hơn so với một số đối thủ, thông qua giảm dung lượng pin và tầm vận hành. Bù lại, trải nghiệm lái tốt hơn và cảm giác ngồi trong cabin thoải mái hơn.
Honda cũng liên kết với các nhà sản xuất và nhà cung cấp khác để bắt kịp cuộc chơi xe điện. Họ phát triển mẫu Prologue và ZDX cùng với General Motors, mua pin của LG Energy Solution và CATL, hợp tác với Sony để cho ra mắt mẫu xe Afeela EV (bắt đầu nhận đặt hàng từ năm sau).
Theo chuyên gia Masashi Go của Công ty tư vấn Roland Berger (Đức), một số nhà sản xuất ô tô tầm trung liên kết với nhau để giảm chi phí sản xuất xe điện.
Một giải pháp nữa là sử dụng các nền tảng chung, thay vì tự phát triển xe điện. Nhưng cách làm này có thể dẫn đến khó cạnh tranh về sau. Nếu các thành phần chính của xe được phát triển bên ngoài, công ty sẽ để hổng kiến thức cần thiết để quản lý chi phí một cách hiệu quả.
Để giải quyết vấn đề này, Honda sẽ đầu tư cho pin thể rắn. Dự kiến pin cho 0 Series sẽ ra mắt vào cuối thập niên 2020, theo ông Shinji Aoyama - phó chủ tịch điều hành của Honda. Thành công với loại pin này sẽ giúp Honda đưa nhiều mẫu xe điện cạnh tranh hơn ra thị trường.
Xe điện đã “thay đổi hệ thống phân cấp các nhà sản xuất ô tô”, ông Mibe nói. Khi được hỏi liệu dòng sản phẩm 0 Series có đảm bảo chiến thắng cho Honda hay không, ông phát biểu: "Chúng tôi sẽ chiến đấu để sinh tồn… Chúng tôi không được phép ngủ quên trên hào quang quá khứ".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận