28/09/2013 17:21 GMT+7

Hôn nhân đồng tính cũng chẳng bền lâu?

NGUYỄN LÊ THẢO VI
NGUYỄN LÊ THẢO VI

TTO - Chuyện ly hôn của người đồng tính (Tuổi Trẻ 28-9) nhận được nhiều tranh luận đa chiều của bạn đọc.

Có người cho rằng dùng hôn nhân để che đậy giới tính sẽ không bền lâu, có nhiều cách định nghĩa hạnh phúc trong tình yêu, lại có ý kiến hôn nhân đồng tính chẳng thể bền vững. Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.

OFt8b5jD.jpgPhóng to
Đám cưới đồng tính tập thể ở Hà Nội ngày 17-5-2013 - Ảnh: Nga Linh

Hạnh phúc có nhiều cách định nghĩa!

Con người vốn có quyền sống và mưu cầu hạnh phúc. Đây là điều ai cũng phải thừa nhận. Hạnh phúc trong tôi và trong bạn đều có hình hài riêng.

Thế nên nếu một người đàn ông bảo rằng anh ta đang yêu một người đàn ông khác và họ cảm thấy hạnh phúc vì điều đó thì đấy là việc của họ, miễn sao nó không tổn hại đến ai.

Còn những người săm soi, kỳ thị họ chỉ vì họ khác biệt, thì sẽ bị không ít người cho rằng suy nghĩ như thế là thiển cận.

Với cộng đồng LGBT (cộng đồng những người đồng tính - song tính - chuyển giới), tôi không thích gọi các bạn là đồng tính, tôi thích gọi các bạn là những nhân tố làm cho cuộc đời này đa sắc màu hơn. Các bạn cứ làm việc và cống hiến hết mình, miễn sao bạn thấy hạnh phúc là được. Săm soi, đánh giá bạn là quyền của người khác, nhưng lo lắng và sợ bị đánh giá lại không phải là nghĩa vụ của bạn, đúng không?

Nhiều nơi trên thế giới đã thừa nhận hôn nhân đồng tính, nhiều nơi vẫn chưa. Nếu bạn đang sống ở nơi “chưa” thì cũng đừng thôi hi vọng. Biết đâu một ngày nào đó bạn sẽ được tay trong tay đi đăng ký kết hôn với người mình yêu.

Và trong khi đợi chờ ngày ấy, tôi mong bạn biết rằng yêu thương vốn dĩ luôn tròn đầy nếu người ta biết nghĩ cho nhau, biết sống trọn vẹn vì nhau. Còn khi yêu thương đã lợt lạt thì dù đồng tính hay dị tính, hạnh phúc cũng chẳng thể mỉm cười. Các bạn có được xã hội công nhận là vợ chồng hay không âu cũng là chuyện xác định danh phận. Mà danh phận vốn dĩ không có liên quan gì trong việc nuôi dưỡng yêu thương hay mưu cầu hạnh phúc!

Kết hôn đồng tính không khéo tạo bi kịch

Nam nữ kết hôn vì họ tìm ở nhau sự khác biệt mà mỗi người thiếu. Nam cần sự dịu dàng, chu đáo, nữ tính. Người nữ cần sự mạnh mẽ, trụ cột, nam tính. Điều này gọi là "luật hấp dẫn".

Hai người đồng tính kết hôn với nhau sẽ không gắn kết lâu dài, không khéo sẽ tạo ra bi kịch vì mỗi người đang kết hôn với một bản thể giống mình, chẳng có "luật hấp dẫn" lẫn nhau. Họ kết hôn chỉ vì sự thông cảm chia sẻ giữa những người cùng hoàn cảnh là "trò đùa của tạo hóa".

Kết hôn đồng tính chỉ là muốn khẳng định, khao khát, ước mơ được bình đẳng như mọi người trong xã hội. Nó chỉ giải quyết phần ngọn vấn đề chứ xét về chiều sâu tâm lý thì có lẽ sẽ không hạnh phúc. Với hai nam kết hôn với nhau, vì mỗi người đều mơ ước sống với "1 người đàn ông thực sự". Vì thế có một số người nam đi chuyển giới sang nữ hẳn, sửa chữa lại "phần xác" cho đồng bộ "phần hồn" để dễ hòa nhập cuộc sống.

Theo tôi, kết hôn đồng tính sẽ là bi kịch cho chính họ. Tốt nhất người đồng tính nên chấp nhận số phận và sống một mình, tập trung vào sự nghiệp, cống hiến cho xã hội, giúp người, giúp đời.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Hôn nhân đồng tính: không cấm nhưng không thừa nhậnKhông cấm hôn nhân đồng tínhNgười đồng tính ngày càng “dễ thở”Không nên nửa vời về hôn nhân đồng tính?Không nên nửa vời về hôn nhân đồng tính? Kỳ 1: Giữa hai mảng sáng - tối Kỳ 2: Hành trình đơn độc Kỳ 3: Bạn cùng phòng Kỳ 4: Chuyện các mẹ...

NGUYỄN LÊ THẢO VI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên