28/09/2013 11:34 GMT+7

Chuyện ly hôn của người đồng tính

ThS tâm lý Phan Thị Mai
ThS tâm lý Phan Thị Mai

TT - Vì nhiều lý do, một số người đồng tính phải viện đến chuyện hôn sự làm bình phong che đậy giới tính thật của mình. Cũng có cặp vợ chồng sau thời gian dài chung sống thì một trong hai người phát hiện mình đồng tính.

oh0p7CsD.jpgPhóng to

Và ly hôn là kết cục không tránh khỏi.

Những cuộc hôn nhân thiếu hương lửa

"Đừng dùng hôn nhân để che đậy giới tính bởi sống giấu kín, gò ép bản thân, đến lúc nào đó cũng sẽ vỡ tung gây ra bi kịch cho chính mình và người khác..."

Qua mai mối, anh Hiên và chị Thiện (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đến với nhau. Anh làm chủ cơ sở sản xuất nhỏ. Còn chị vừa lo nội trợ vừa phụ chồng kinh doanh.

Những ngày đầu chung sống, anh bảo với chị vợ chồng còn trẻ, đợi chừng nào có cơ ngơi vững chắc hãy có con. Cuộc hôn nhân êm ấm bởi chồng tháo vát làm ăn, không rượu chè, không cờ bạc. Tuy nhiên chuyện chăn gối chồng tỏ ra rất hờ hững.

Một năm trôi nhanh. Vợ bàn với chồng nên có con chứ đợi đến khi giàu có thì đã lớn tuổi, nhưng chồng vẫn tìm cách thoái thác. Nghi ngờ chồng ngoại tình nên chị theo dõi. Thấy chồng chỉ giao du với bạn cùng giới nên chị cũng yên tâm.

Sau một thời gian thấy chồng vẫn lạnh lùng, chị bắt đầu nghi ngờ chồng là gay nên nhờ em trai theo dõi chồng để rồi chới với phát hiện chồng là người đồng tính. Phẫn uất khi bị lừa dối, chị nộp đơn ly hôn. Chồng chị cũng dằn vặt, hối hận, song tất cả đã quá muộn...

Yêu nhau thời sinh viên, ra trường có việc làm ổn định nên anh Phiên và chị Ánh tiến tới hôn nhân. Sau gần 15 năm chung sống, họ có với nhau hai mặt con.

Ở tuổi ngoài 40, anh chị gần như có tất cả: của cải, con cái ngoan hiền, siêng học. Rồi người chồng ngày càng mê kinh doanh, có đêm anh ngủ tại xưởng, bảo rằng để tiện bề quản lý. Lần nọ, tình cờ vợ ghé xưởng thấy chồng có những cử chỉ rất thân mật với người làm công là một thanh niên. Vợ thoáng chút nghi ngờ, hổng lẽ chồng mình là gay. Nỗi ngờ vực của vợ mỗi ngày một tăng khi chồng cứ kiếm cớ có mặt xuyên suốt ở xưởng. Chuyện chăn gối chồng không màng đến.

Nghi ngờ chồng ngoại tình, vợ bắt đầu theo dõi, vài lần bắt gặp chồng có những cử chỉ âu yếm với người làm công như tình nhân. Mối nghi ngờ chồng mình là gay ngày càng lớn dần.

Để rồi vợ phát hiện thêm sự thật phũ phàng: chồng lấy doanh thu của tiệm bánh cho người làm công. Tuy bị sốc rất nặng nhưng nghĩ đến con cái nên vợ khuyên chồng hãy nghĩ lại, chẳng lẽ cứ sống như vậy hoài sao? Chồng hứa nhưng đâu vẫn vào đấy. Ghen, đồng thời sợ chồng đem hết tiền bạc cho “người mới” nên vợ quyết định chấm dứt cuộc sống vợ chồng. Phần chồng cũng thuận tình ly hôn, đồng ý giao tiệm bánh cho vợ. Riêng hai con vợ nuôi dưỡng, chồng có nghĩa vụ cấp dưỡng...

Sống thật với mình, với người

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng - phó chánh án TAND quận Ninh Kiều - cho biết nhìn chung trong các cuộc ly hôn của người đồng tính có hai dạng: dạng thứ nhất thường rơi vào cặp vợ chồng trẻ chưa có con, khoảng 24-30 tuổi.

Đó là những người vì không muốn xã hội biết mình đồng tính nên đã kết hôn nhằm che giấu thân phận. Để rồi sau đó cảm thấy ngột ngạt với cuộc sống hôn nhân giả tạo nên ly hôn. Hoặc chính người bạn đời của họ phát hiện sự thật, tức giận vì bị lừa dối nên nộp đơn ra tòa.

Dạng thứ hai thường ở độ tuổi ngoài 40, đa số là giới trí thức có địa vị trong xã hội như kỹ sư, bác sĩ. Đó là những trường hợp sau một thời gian dài chung sống, một trong hai người nhận ra mình đồng tính. Để sống thật với giới tính, có người đã ly hôn, nhưng cũng có người vì mối quan hệ xã hội, địa vị, con cái nên chỉ ly thân và vẫn sống chung một mái nhà...

Trong khi đó, theo ThS tâm lý Phan Thị Mai, ngày nay quan niệm xã hội về giới tính thứ ba cũng thoáng nên người đồng tính, nhất là những bạn trẻ, hãy sống thật với giới tính của mình để tránh bi kịch về sau.

Riêng với những trường hợp sau thời gian dài chung sống, có con cái mới phát hiện mình đồng tính thì cả hai vợ chồng nên thẳng thắn chia sẻ suy nghĩ và cố gắng tìm mọi cách cải thiện tình hình. Cần sáng suốt, dùng lý trí giải quyết mọi việc. Nếu phải ly hôn thì cố gắng tránh tổn thương cho các thành viên trong gia đình ở mức thấp nhất.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đưa hôn nhân đồng giới, mang thai hộ vào luậtCó khi nào người đồng giới được kết hôn?Hà Nội, Thanh Hóa đề nghị cấm hôn nhân đồng tínhXôn xao bộ ảnh 10 điều muốn nói của người đồng tính

ThS tâm lý Phan Thị Mai
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên