15/01/2017 12:13 GMT+7

Hơn một chuyến tình nguyện nơi đảo xa

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TTO - Hành trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” năm 2017 đã khép lại với 30 thành viên chiến sĩ Xuân tình nguyện tại hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc - đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang).

Niềm vui của các chiến sĩ Xuân tình nguyện bên cột mốc chủ quyền đảo Thổ Chu vừa được sơn vẽ lại - Ảnh: QUANG PHƯƠNG
Niềm vui của các chiến sĩ Xuân tình nguyện bên cột mốc chủ quyền đảo Thổ Chu vừa được sơn vẽ lại - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Với các chiến sĩ, đây không chỉ đơn thuần là một chuyến tình nguyện ngày xuân mà là sự trải nghiệm ý nghĩa, đáng nhớ.

Nhiều chiến sĩ cho biết họ trở lại Thổ Chu lần này để tiếp tục thực hiện những phần việc dở dang của chuyến tình nguyện lần trước.

Đó là câu chuyện của nữ chiến sĩ Nguyễn Thị Vân, vừa tốt nghiệp cử nhân ngành mỹ thuật Trường ĐH Sài Gòn. Vân trở lại đảo trong chuyến đi này vì “lỡ duyên” với bản vẽ tại khuôn viên cột mốc chủ quyền đảo Thổ Chu. Vốn dĩ trong đợt tình nguyện Mùa hè xanh 2016, Vân chưa hoàn thành tâm nguyện vẽ trang trí toàn bộ khuôn viên cột mốc chủ quyền đảo Thổ Chu.

Trở lại đảo, bạn quyết tâm hoàn thành nốt phần việc còn lại. Vì thế mà Vân cùng nhóm bạn tranh thủ vẽ ngày vẽ đêm! Có hôm, nhóm của Vân vẽ tới 23h mới nghỉ. Ngày cuối cùng sắp rời đảo cũng là lúc công trình hoàn thành. Niềm vui dâng trào trong cả đội!

Có đi cùng các chiến sĩ, lênh đênh trên biển hàng giờ đồng hồ mới cảm hết tấm lòng các bạn. Chuyến đi đầy thử thách! Đầu tiên là những trải nghiệm chịu đựng sóng gió của biển khơi. Không ít chiến sĩ đã nôn ói vì say sóng.

Thế nhưng khi thấy một hành khách trên tàu bị ngất xỉu, các chiến sĩ liền bật dậy bắt mạch, pha nước, lấy thuốc để cứu người. Ánh mắt của các bạn ánh lên niềm vui khi vị hành khách tỉnh lại và bắt tay cảm ơn các chiến sĩ. Giữa biển khơi mênh mông, những con người xa lạ bỗng gần nhau hơn.

Đến Trường tiểu học - THCS Thổ Châu, ngôi trường duy nhất trên đảo, chứng kiến những đứa trẻ nheo nhóc với những bữa ăn sáng chỉ... 2.000 đồng, nhiều chiến sĩ đã rơi nước mắt. Rồi các bạn đến thăm, giao lưu cùng các chiến sĩ lực lượng vũ trang đóng tại đảo như đại đội pháo phòng không 24, đại đội pháo binh 23, đại đội bộ binh 22..., được nghe, được chứng kiến cảnh sinh hoạt của các chiến sĩ, nhiều bạn trẻ thấy mình quá hạnh phúc và may mắn khi được sống êm ấm trong đất liền.

Đó là câu chuyện của các chiến sĩ cả năm trời xa vợ, xa con; có người cưới vợ xong liền ra đảo công tác, khi trở về thì con đã gần thôi nôi; đó là câu chuyện tiết kiệm từng giọt nước ngọt để dùng trong hoàn cảnh thiếu thốn...

Chuyến hành trình cũng trao tặng những phần quà cho các đơn vị lực lượng vũ trang đóng tại đảo, các gia đình chính sách, khó khăn, các em học sinh nghèo...

Những giỏ quà tết, nhu yếu phẩm, máy in, loa thùng, những lá cờ Tổ quốc tươi thắm... tuy giá trị vật chất không lớn nhưng là cả tấm lòng của những chiến sĩ Xuân tình nguyện và bạn trẻ TP.HCM dành cho chiến sĩ, người dân đang công tác, sinh sống nơi hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Xúc động, thầy Phan Văn Tiệp, hiệu trưởng Trường tiểu học - THCS Thổ Châu, chia sẻ các bạn sinh viên tình nguyện đã mang hương vị tết sớm đến với người dân và chiến sĩ trên đảo, sự ấm cúng của cái tết từ đất liền.

Bạn Mai Thu Ngọc Nhung, sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, bày tỏ: “Chuyến đi này thật ý nghĩa, một cảm giác lạ cứ lâng lâng trong lòng. Có lẽ đó là cảm xúc thiêng liêng, gắn kết tình cảm giữa đất liền và biển đảo”.

Hành trình Xuân tình nguyện “Sinh viên thành phố vì biển đảo Tổ quốc” tuy chỉ có bốn ngày trên đảo nhưng để lại nhiều kỷ niệm, ý nghĩa trong lòng người dân và chiến sĩ. Chính các bạn đã xóa đi khoảng cách địa lý giữa biển đảo và đất liền bởi những giá trị của tình người và tình yêu Tổ quốc.

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên