07/02/2014 08:17 GMT+7

Hỗn loạn lễ hội cướp phết cầu may

KIỀU LINH
KIỀU LINH

TT - Hằng năm, cứ đến mồng 7 tháng giêng, hàng nghìn người dân các tỉnh lân cận lại đổ về xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc để tham gia lễ hội “Đả cầu cướp phết” với hi vọng được may mắn, tài lộc cả năm.

qwluU1xo.jpgPhóng to
Hàng nghìn người dân chen lấn nhau chỉ để sờ vào quả phết - Ảnh: K.Linh

Ông Trần Văn Mùi - trưởng ban tổ chức - cho biết lễ hội cướp phết được tổ chức để tưởng nhớ bốn vị tướng lĩnh là Đệ nhất tên Xá Sơn, Đệ nhị tên Lê Sơn, Đệ tam tên Tròn Sơn, Đệ tứ tên Xui Sơn về trấn ải miền Đông Lai, Bàn Giản, Lập Thạch để dẹp loạn, dẹp giặc, hộ quốc phù dân. Quả phết được làm từ gỗ quý, có màu nâu, đường kính khoảng 35cm. Người dân ở đây quan niệm rằng ai sờ được vào quả phết cả năm sẽ được may mắn, ước gì được nấy, làm ăn phát đạt, cầu được con cái...

Đúng 14g ngày 6-2, đình làng Đông Lai đã chật cứng người. Bất chấp thời tiết lạnh giá, từ người già đến người trẻ, nam thanh nữ tú, ai ai cũng háo hức, tâm lý sẵn sàng chuẩn bị lao vào “trận địa” cướp tài lộc về tay mình. Có những người ở tận Thái Bình, Phú Thọ, Hà Nội, Tuyên Quang... cũng đổ về tham dự lễ hội cầu may mắn nhân dịp đầu xuân.

Sau màn tế lễ tại đình Đông Lai, khoảng 16g, phết được rước xung quanh làng cùng bốn vị tướng. Đến sân vận động - khu khai mạc lễ hội, quả phết được tung ra, cùng lúc đó thanh niên trai tráng lao vào tranh giành quyết liệt, bất chấp tiếng kêu thét, van xin của những người bị xô đẩy. Hội phết đi đến đâu, trống đập loạn xạ, bụi tung mịt mù đến đấy. Tiếng chửi rủa, hò hét inh ỏi, tất cả tạo thành một cảnh tượng hỗn loạn, nhốn nháo. Không chỉ chen lấn xô đẩy, gây thương tích, nhiều thanh niên còn cầm dép, đá ném vào đám đông khiến người xem hãi hùng bỏ chạy. Mặc dù UBND xã Bàn Giản đã huy động đông đảo công an cùng với sự hỗ trợ của lực lượng công an huyện để bảo đảm an ninh, nhưng nhiều vụ ẩu đả giữa các thanh niên vẫn diễn ra tại ngày hội.

Vượt gần 100km từ Hà Nội lên để được sờ vào quả phết nhưng chưa kịp sờ thì đã bị đám đông xô ngã, anh Nguyễn Văn Minh (quận Hà Đông, Hà Nội) bức xúc: “Tôi đã chuẩn bị tâm lý, sẵn sàng chen nhau để sờ vào quả phết lấy may đường con cái nhưng họ đẩy ghê quá khiến tôi ngã dúi dụi. Đi cùng tôi còn có vợ nữa nhưng tôi còn không chen nổi thì nói gì đến vợ tôi. Giờ không dám đến gần nữa, đẩy mạnh thì bị mấy anh thanh niên làng dọa đánh, sang năm có rước đi tôi cũng chịu thôi”.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Mùi thừa nhận trong những năm gần đây, tình trạng đánh nhau, giành giật gây thương tích có diễn ra. “So với năm ngoái, tình trạng an ninh tương đối ổn hơn nhưng việc ẩu đả, đánh nhau giữa các thanh niên là điều không thể tránh khỏi” - ông Mùi nói.

KIỀU LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên