10/08/2016 19:54 GMT+7

Hơn 92% trẻ em chưa được tiêm vắcxin ngừa phế cầu và Rotavirus

L.TH.H
L.TH.H

TTO - Cứ mỗi phút trôi qua lại có 6 trẻ em trên thế giới tử vong do viêm phổi hoặc tiêu chảy. Năm 2015 vừa qua, hai bệnh này đã cướp đi sinh mạng của gần 1,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn cầu.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - cho biết như vậy tại cuộc họp “Vắcxin cho cả nhà - Gia đình yên tâm được bảo vệ” do Hội Y học dự phòng VN và các đơn vị liên quan tổ chức.

Theo bác sĩ Khanh, hai bệnh truyền nhiễm nói trên đã có vắcxin phòng bệnh hiệu quả nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 8% trẻ em trên thế giới được tiêm ngừa các vắcxin này. Trong khi phế cầu có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, nhẹ nhất là viêm tai giữa, kế đến là viêm phổi, nặng hơn là nhiễm trùng huyết và viêm màng não với tỉ lệ biến chứng và tử vong cao.

Riêng Rotavirus là nguyên nhân gây tiêu chảy thường gặp nhất ở trẻ em.

Tại VN cứ hai trẻ nhập viện do tiêu chảy cấp thì có một trẻ do virút Rota gây ra, khiến trẻ bị mất nước nặng vì vừa nôn ói vừa tiêu chảy lên đến 20 lần/ngày.

Tuy Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến nghị các quốc gia đưa Rotavirus và phế cầu vào chương trình tiêm chủng cho trẻ em nhưng hiện nay nhiều quốc gia chưa thực hiện được, nên các phụ huynh có điều kiện mới đưa con đi tiêm dịch vụ hai loại vắcxin này.

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên