28/10/2014 17:17 GMT+7

Chấn động gian lận thi cử ở Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hội đồng thi thành phố Tây An (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) bắt quả tang 2.440 sinh viên ngành dược gian lận trong kỳ thi cấp giấy chứng nhận hành nghề dược sĩ quốc gia.

Một dược sĩ đang làm việc trong nhà thuốc ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Các dược sĩ đang làm việc trong nhà thuốc ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trong kỳ thi kiểm tra năng lực để cấp bằng hành nghề dược sĩ cho sinh viên ngành dược và dược sĩ đã hành nghề trên toàn Trung Quốc diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10, những dược sĩ đã... mang tai nghe để nhận đáp án trắc nghiệm được chuyển qua sóng truyền thanh.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết đây là bê bối gian lận thi cử lớn nhất trong lịch sử ngành dược của Trung Quốc.

“Tổng số thí sinh gian lận chiếm đến 1/10 trong 25.000 thí sinh dự thi trên toàn tỉnh” - CCTV dẫn lời ông Đỗ Phương Soái, chủ tịch hồi đồng thi tỉnh Thiểm Tây.

Cảnh sát Tây An bắt một số người với cáo buộc đứng sau vụ gian lận này. Những kẻ cầm đầu đường dây gian lận đưa người giả làm thí sinh dự thi, trà trộn vào các điểm thị để lấy bảng câu hỏi trắc nghiệm đem về, chuẩn bị đáp án chính xác rồi chuyển cho những thí sinh đang trong phòng thi qua sóng truyền thanh.

Các thí sinh thật phải bỏ ra 330 USD mỗi người để mua “dịch vụ” đáp đáp án bằng sóng truyền thanh này.

Ông Khương Học Tấn, chuyên gia tư vấn giáo dục ở Bắc Kinh, nhận định hệ thống giáo dục tập trung vào thi cử chứ không chú trọng đến kỹ năng cần có khi làm việc của Trung Quốc đã sản sinh ra ”văn hóa gian lận” này.

Tỉnh Thiểm Tây và nhiều địa phương khác đang khan hiếm nguồn nhân lực ngành dược, nhất là dược sĩ đứng bán thuốc.​

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên