31/05/2014 09:13 GMT+7

Hơn 134.000 người ký đơn yêu cầu Mỹ trừng phạt Trung Quốc

THU ANH
THU ANH

TT - Ngày 30-5, đã có hơn 134.000 người ký vào đơn kiến nghị Nhà Trắng cấm vận kinh tế Trung Quốc vì đưa giàn khoan và tàu chiến tới xâm phạm vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Gần 132.000 người ký đơn yêu cầu Mỹ trừng phạt Trung Quốc

Mu66VQIQ.jpg
Đơn kiến nghị trên trang web Nhà Trắng - Ảnh: Whitehouse.gov

Lá đơn kiến nghị đăng trên trang web của Nhà Trắng đã thu hút được 134.117 chữ ký. Như vậy, lá đơn này đã đáp ứng yêu cầu để được Nhà Trắng xem xét là thu hút ít nhất 100.000 chữ ký trước ngày 12-6.

Trong khi đó, giới truyền thông quốc tế tiếp tục thể hiện rõ ràng sự ủng hộ đối với Việt Nam. Trong bài xã luận có tựa đề “Trung Quốc cần chấm dứt lối hành xử gây hấn trên biển Đông”, báo Asahi của Nhật viết: “Những hành động diễu võ giương oai của Trung Quốc đang vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Trung Quốc nên nhìn nhận nghiêm túc rằng họ cần phải cư xử như một cường quốc có trách nhiệm”.

Asahi bày tỏ lo ngại về việc Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói biển Đông quan trọng hơn nhiều đối với Trung Quốc so với các nước khác. Asahi phản bác luận điệu này: “Tất cả các nước có quyền bình đẳng khi đi lại tự do và an toàn trên biển Đông. Tuyên bố của Trung Quốc nói họ có các quyền ưu tiên hơn so với các nước khác sẽ không bao giờ được công nhận. Trung Quốc sẽ không bao giờ nhận được sự tôn trọng của bất cứ nước nào bằng cách đòi chủ quyền bằng sự áp bức”.

Xã luận của báo Canada Globe & Mail đặt câu hỏi phải chăng Bắc Kinh đang e ngại luật pháp quốc tế? Báo này viết: “Bắc Kinh không hề có ý muốn thỏa hiệp và cũng không hề tuân thủ luật pháp quốc tế”. Globe & Mail cho rằng nếu là một cường quốc, Trung Quốc hãy nên giải quyết tranh chấp tại tòa án quốc tế ở The Hague.

“Là một cường quốc đang trỗi dậy, Trung Quốc không nên sợ sệt luật pháp quốc tế hay một diễn đàn quốc tế” - Globe & Mail nhận định.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên