12/10/2016 15:31 GMT+7

​Hơn 1.300 người già Trung Quốc đi lạc mỗi ngày

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một báo cáo điều tra tại Trung Quốc cho biết hiện mỗi ngày có khoảng 1.370 người già Trung Quốc bị lạc, phần lớn đều là những người bị các bệnh về trí nhớ.

Người già xem TV tại một khu phục vụ trà miễn phí cho người già địa phương ở Chengmai tỉnh Hải Nam, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Xem truyền hình tại một khu phục vụ trà miễn phí cho người già địa phương ở Chengmai tỉnh Hải Nam - Ảnh: Reuters

Theo báo Telegragh, thực tế này đang đặt ra vấn đề đáng lo ngại với chính quyền Trung Quốc khi dân số nước này đang ngày một già đi, những người già cũng ngày càng có xu hướng ống đơn độc khi con cháu họ phải thoát ly đi làm ăn tại các đô thị lớn.

Theo báo cáo điều tra do Viện hỗ trợ xã hội Zhongmin, mỗi năm có khoảng 500.000 người già ở Trung Quốc bị lạc, tương đương với khoảng 1.370 người mỗi ngày.

Tình trạng này phần lớn xảy ra tại các khu vực nông thôn và những thành phố nhỏ, các khu vực mà phần đông lao động trẻ đều rời quê lên thành phố tìm việc.

Hơn 80% người già mất tích được tìm thấy tại các thành phố lớn nhưng chỉ 50% tìm thấy ở các vùng nông thôn.

Nhiều người bị mất tích có bệnh về thần kinh, 72% người bị những trục trặc về trí nhớ, 25% bị chẩn đoán mất trí.

Sau bốn thập niên thi hành chính sách một con khắc nghiệt, Trung Quốc đang phải đối mặt với hậu quả là một lực lượng lao động không dồi dào và tốc độ dân số già đi rất nhanh.

Năm 2013 Bắc Kinh đã thông qua luật bắt buộc con cái trưởng thành phải về thăm cha mẹ già. Luật cũng yêu cầu con cái phải có trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ cả về mặt tinh thần.

Theo ước tính của LHQ tới năm 2050 sẽ có 30% dân số Trung Quốc ở độ tuổi từ 60 trở lên.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên