25/05/2016 10:20 GMT+7

​Hơn 100 người chết vì mưa lũ và lở đất tại Sri Lanka

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nước lũ từ đợt mưa lớn kéo dài suốt tuần trước tại Sri Lanka ngày 24-5 bắt đầu rút xuống, phơi bày toàn bộ thiệt hại của đất nước này sau thảm họa mưa lũ và lở đất.

Người dân Sri Lanka dọn dẹp nhà cửa sau khi lũ rút tại Kolonnawa thuộc vùng ngoại ô Colombo - Ảnh: AFP

AFP cho biết đến nay số người thiệt mạng vì lở đất tại Sri Lanka đã lên đến 101 người và vẫn còn 100 người mất tích tại quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Kegalle.

Các quan chức quân đội tại Kegalle cho biết cuộc tìm kiếm những người mất tích vẫn tiếp tục nhưng thừa nhận có rất ít hi vọng để tìm thấy người sống sót bên dưới lớp bùn đất nặng hàng tấn này.

"Nước lũ đã bắt đầu rút xuống trong cả nước. Trên 530 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn và khoảng 4.000 ngôi nhà khác bị hư hại một phần" - phát ngôn viên Trung tâm xử lý thảm họa (DMC) Pradeep Kodippili nói với AFP.

Số liệu chính thức cho biết khi Sri Lanka đang ở trong đỉnh lũ, 1/3 trong tổng số 650.000 người dân sống tại thủ đô Colombo đã bị buộc phải sơ tán khỏi nhà.

Bộ Tài chính Sri Lanka ước tính tổng thiệt hại cho các ngành công nghiệp và doanh nghiệp nhỏ tại nước này vào khoảng 2 tỉ USD. Trong khi đó chính phủ cũng cam kết sẽ bồi thường thiệt hại cho người dân dù chưa công bố thông tin chi tiết.

Binh lính và nhân viên cứu trợ đang giúp phân phát các nhu yếu phẩm đến tay người dân đang bắt đầu dọn dẹp lại nhà cửa sau thảm họa.

Người dân đứng trước một con đường chìm hoàn toàn trong nước lũ tại Biyagama, Sri Lanka - Ảnh: Reuters

Các quan chức Sri Lanka cũng đang chuẩn bị tinh thần đối phó với dịch bệnh bởi nước lũ mang theo rác thải đang khiến đất nước này trở nên ô nhiễm hơn bao giờ hết.

Bác sĩ và y tá có mặt tại khắp các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và lở đất trong khi các nhà chức trách địa phương vẫn duy trì các trung tâm y tế di động.

Bên cạnh đó Sri Lanka đã nhận được sự hỗ trợ của quốc tế về nhu yếu phẩm cũng như trong công tác cứu hộ nạn nhân.

Binh sĩ cố gắng cứu người bên dưới đống bùn đất tại làng Bulathkohupitiya - Ảnh: AFP
Nước lũ dâng lên đến gần mái một số ngôi nhà tại vùng ngoại ô Kolonnawa của Colombo - Ảnh: AFP
Một người dân đẩy xe bị chết máy trên đường phố Colombo, Sri Lanka - Ảnh: Reuters
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên