22/04/2015 08:30 GMT+7

106 nghị sĩ Nhật thăm ngôi đền gây tranh cãi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-4, 106 nghị sĩ Nhật đã đến làm lễ tại đền Yasukuni gây tranh cãi trong thời điểm Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau.

Các nghị sĩ Nhật thăm đền Yasukuni sáng nay - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi cảm thấy biết ơn vì đất nước duy trì hòa bình trong 70 năm. Linh hồn của những người đã khuất chắc cũng toại nguyện” - nghị sĩ Hidehisa Otsuji tuyên bố.

Theo AFP, đền Yasukuni thờ hàng triệu binh sĩ Nhật đã qua đời, nhưng bao gồm cả một số tướng lĩnh quân sự và chính trị gia bị cáo buộc vi phạm tội ác chiến tranh. Trung Quốc và Hàn Quốc xem đền Yasukuni là biểu tượng của quá khứ quân phiệt Nhật.

Hôm qua, chính quyền Hàn Quốc và Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích dữ dội vì Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gửi đồ tế lễ tới đền Yasukuni. Seoul và Bắc Kinh cho rằng Tokyo chưa xin lỗi và bồi thường một cách thỏa đáng những tội ác thời Thế chiến II.

Dù vậy, ông Abe chưa đến làm lễ ở ngôi đền gây tranh cãi này kể từ tháng 12-2013. Chuyến thăm đền Yasukuni của các nghị sĩ Nhật diễn ra vào đúng thời điểm Nhật và Trung Quốc đang sắp xếp một cuộc gặp giữa ông Abe và ông Tập Cận BÌnh tại Indonesia.

Tại đây, hai nhà lãnh đạo đang tham dự một hội nghị Á - Phi. Truyền thông địa phương cho biết cuộc gặp có thể diễn ra vào tối nay. Trước đó ông Abe và ông Tập từng có cuộc đối thoại ngắn tại hội nghị APEC ở Trung Quốc năm ngoái. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên