21/08/2017 06:52 GMT+7

​Hơn 100 lãnh đạo công nghệ cảnh báo nguy cơ vũ khí tự động

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hơn 100 lãnh đạo của các hãng robotics và trí tuệ nhân tạo đã gửi thư ngỏ tới Liên hợp quốc, cảnh báo về nguy cơ từ các loại vũ khí tự động.

Một hệ thống vũ khí không người điều khiển được trưng bày tại triển lãm Association for Unmanned Vehicles năm 2013 - Ảnh: Fortune
Một hệ thống vũ khí không người điều khiển được trưng bày tại triển lãm Association for Unmanned Vehicles năm 2013 - Ảnh: Fortune

Theo hãng tin AFP, trong bức thư ngỏ gửi tới LHQ, 116 lãnh đạo công nghệ có tầm ảnh hưởng nhất hiện nay, trong đó có ông chủ Tesla Elon Musk và đồng sáng lập công ty DeepMind của Google, ông Mustafa Seuleyman, đã hối thúc LHQ cần có hành động ứng phó cấp thiết với các loại vũ khí tự động còn được gọi là “những sát thủ robot”.

Bức thư viết: “Các loại vũ khí tự động chết người có nguy cơ trở thành cuộc cách mạng thứ 3 về phương thức chiến tranh. Một khi đã được phát triển, chúng sẽ khiến cuộc xung đột vũ trang nổ ra ở quy mô lớn hơn bao giờ hết và ở cấp độ nhanh hơn khả năng nhận thức của con người”.

Theo đó các nhà lãnh đạo công nghệ cảnh báo nguy cơ: “Những thứ này có thể trở thành vũ khí của khủng bố, vũ khí để những tên bạo chúa và những kẻ khủng bố sử dụng để chống lại người dân vô tội, và chúng có thể bị thao túng để sử dụng trong nhiều mục đích không mong muốn khác”.

Đồng thời nói thêm: “Chúng ta không còn nhiều thời gian để hành động. Một khi chiếc hộp Pandora này được mở ra, sẽ rất khó để đóng nó lại”.

Chiếc hộp Pandora là điển tích xuất phát từ Thần thoại Hy Lạp. Đó là chiếc hộp của nàng Pandora, người phụ nữ đầu tiên đến với thế giới loài người. Nàng Pandora đã được thần Zues dặn dò kỹ lưỡng không được mở chiếc hộp này, nhưng rồi vì tò mò, nàng đã mở nó ra, và theo đó, mọi bất hạnh như thiên tai, bệnh tật, chiến tranh đã tràn ra khắp thế gian.

Một nhóm công tác của LHQ tập trung bàn về các loại vũ khí tự động dự kiến nhóm họp ngày 21-8 nhưng rồi kế hoạch đã bị hủy và dời lại cho tới tháng 11.

Năm 2015 hàng ngàn nhà nghiên cứu và các cá nhân khác đã cùng phát động phong trào phản đối “các loại vũ khí tự động”.

Tỉ phú công nghệ Elon Musk và nhà vật lý thiên văn người Anh Stephen Hawking là những người thường xuyên lên tiếng cảnh báo về “những mối nguy hiểm” của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là với các “sát thủ robot”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên