03/09/2013 07:47 GMT+7

Hôm nay, Nhật công bố gói giải pháp xử lý nước nhiễm xạ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chính phủ Nhật cho biết sẽ đưa ra các biện pháp khẩn cấp trong hôm nay (3-9) để đối phó với nước nhiễm xạ rò rỉ ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau khi Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) thừa nhận mức độ phóng xạ tại đây cao hơn 18 lần so với con số ban đầu.

Chính phủ Nhật xắn tay xử lý nước nhiễm xạ tại Fukushima

Hôm qua, theo Reuters, trong cuộc gặp với các bộ trưởng, Thủ tướng Shinzo Abe cam kết sẽ hành động nhanh chóng và toàn diện để dọn sạch Fukushima. Kyodo News dẫn lời chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cho biết chính phủ sẽ thành lập thêm một ủy ban cấp bộ trưởng để cùng tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng này. Trong vài tuần tới, các chính trị gia sẽ thảo luận về ngân sách cho hoạt động dọn dẹp Fukushima.

Ngày 1-9, TEPCO thông báo mức phóng xạ ở gần một bồn chứa nước nhiễm xạ tại Fukushima lên đến 1.800 millisievert/giờ, gấp 18 lần con số đưa ra trước đó. Một người có thể thiệt mạng nếu phơi nhiễm trong vài giờ ở độ phóng xạ này, theo BBC. Bồn chứa này không có dấu hiệu bị rò rỉ nhưng các nhân viên phát hiện một chỗ rò trên đường ống nối các bồn.

Mức phóng xạ tại một bồn chứa khác đo được 230 millisievert/giờ, gần gấp năm lần mức phơi nhiễm cho phép của mỗi công nhân trong một năm. Tuy nhiên TEPCO khẳng định sẽ đảm bảo an toàn cho các công nhân làm việc tại Fukushima.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên