27/02/2012 04:30 GMT+7

Hơi thở thanh niên trên thành phố trẻ

Q.LINH - K.ANH
Q.LINH - K.ANH

TT - Tháng thanh niên đã được khởi động tại TP.HCM ngày 26-2 bằng những hoạt động hướng đến thực hiện an toàn giao thông và chung tay xây dựng TP văn minh, phát triển.

Hàng ngàn bạn trẻ TP.HCM ra quân Tháng thanh niên

bbdikgQ0.jpgPhóng to
Thanh niên dọn lục bình tại rạch Văn Thánh, quận Bình Thạnh sáng 26-2 - Ảnh: Minh Đức

Tại Nhà văn hóa Thanh niên, các bạn trẻ cùng tham gia diễn đàn, tìm hiểu về an toàn giao thông. Trong khi đó, tại nhiều ngã tư của TP, màu áo xanh tình nguyện đã xuất hiện tham gia điều tiết giao thông. Cũng trong ngày ra quân, một trung tâm mới hứa hẹn nhiều bất ngờ trong công tác hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người trẻ đi vào hoạt động, hội thi học sinh giỏi nghề - sân chơi với sự tranh tài của gần 500 thí sinh - chính thức khởi động.

Văn minh trên phố

Tại diễn đàn “Luật giao thông đường bộ - hành động đúng của bạn”, khi được hỏi là người của công chúng, bạn sẽ có thái độ nào khi tham gia giao thông, diễn viên Thúy Diễm bày tỏ: “Diễm còn phải học hỏi các bạn ngồi đây nhiều vì khi đến diễn đàn chắc các bạn đã ý thức rất rõ việc đảm bảo an toàn giao thông. Diễm mong có nhiều người trẻ cùng ý thức chấp hành luật để giảm bớt những vấn nạn của giao thông tại TP như kẹt xe, tai nạn”. Nam diễn viên Quốc Cường nói rằng mỗi người khi lưu thông ngoài việc phải nắm chắc luật còn là tấm gương cho nhau nên phải giữ an toàn, nhiều người làm đúng sẽ là tấm gương cho người khác.

Diễn đàn trở thành nơi chia sẻ nhiều tình huống giao thông diễn ra hằng ngày nhưng đôi lúc trở thành khác biệt. Nữ sinh viên tên Hân (Trường cao đẳng Công nghệ thông tin) kể rằng trong một chuyến đi xe buýt, khi Hân cúi xuống dọn vệ sinh cho cô bạn ngồi cùng ghế bị say xe và ói thì nhiều người nhìn bạn như... sinh vật lạ. “Nhiều nhân viên xe buýt có thái độ không thân thiện nếu không muốn nói là coi thường khách. Chưa kể nhiều bạn trẻ còn không biết nhường ghế cho người già thì làm sao thực hiện văn hóa giao thông được” - Hân băn khoăn.

Khá nhiều tình huống thực tế như khi dừng đèn đỏ tại ngã tư vắng lại bị người khác chạy lên chửi là... khùng, chưa hết đèn đỏ nhưng người đi sau bóp còi inh ỏi giục phải đi khiến các bạn trẻ băn khoăn liệu mình có... khác người dù làm đúng. Trao đổi lại, thạc sĩ Đặng Tất Dũng (ĐH Luật TP.HCM) cho rằng cảm giác cô độc khi mình làm đúng giữa nhiều người làm sai là có, nhưng hãy mạnh dạn làm và tin rằng mình hành xử có văn hóa khi lưu thông. “Dù có lặp lại những tình huống tương tự, các bạn hãy tự tin với những gì bạn cảm thấy đúng”, anh Dũng khuyên. Tại buổi này, nhiều bạn trẻ đã tự nguyện đăng ký tham gia công trình 100.000 biển số xe không vi phạm giao thông.

Sức trẻ trên những công trình

Ở những địa bàn khác, hết buổi sáng, ước tính đã có gần 20 tấn lục bình, cỏ dại được các bạn trẻ, sinh viên và chiến sĩ cảnh sát cơ động vớt lên từ kênh Văn Thánh (P.25, Q.Bình Thạnh). Còn tại Thủ Đức và Nhà Bè, cả ngàn cây xanh mới đã được các bạn trồng dọc các tuyến đê.

Trong khi đó từ sáng sớm, các đội hình y bác sĩ trẻ trong “Hành trình nhân ái” đã lên đường đến với các xã xây dựng nông thôn mới tại năm huyện ngoại thành của TP để khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí cho bà con. Do đang thời điểm dịch bệnh có dấu hiệu gia tăng, các bạn kết hợp tuyên truyền để bà con phòng chống lây lan bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não mô cầu. Chương trình này sẽ còn kéo dài hết Tháng thanh niên tại 28 xã xây dựng nông thôn mới của TP.

Đồng loạt tại các quận huyện của TP, nhiều hoạt động khởi động cho Tháng thanh niên cũng được diễn ra trong một không khí sôi nổi, hừng hực sức trẻ. Truyền lệnh ra quân tháng cao điểm hành động của tuổi trẻ, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà cho biết lãnh đạo TP luôn đánh giá cao vai trò xung kích của tuổi trẻ, tổ chức Đoàn tham gia sáu chương trình đột phá của TP. “Các bạn hãy tận dụng Tháng thanh niên như một cơ hội, là chuỗi ngày ghi đậm dấu ấn của tuổi trẻ TP bằng các hoạt động, công trình và sản phẩm cụ thể góp phần xây dựng TP văn minh, phát triển đúng với chủ đề các bạn đã xác định thực hiện”, bà Hà nhắn nhủ.

Xuống đường hướng dẫn giao thông

Tại một số ngã tư lớn của TP, những đội hình áo xanh tình nguyện đã xuất hiện tham gia trực chốt giao thông, cầm panô, phất cờ và thổi còi hướng dẫn người đi đường dừng đúng vạch, đi đúng phần đường. Nhóm ba cô gái Nguyễn Hồng Quế Anh, Tô Mai Hồng Thảo và Dương Nguyệt Thượng (Q.3) đứng chốt ngã tư Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ: “Dù bị mấy anh đi đường chọc ghẹo nhưng công việc của tụi mình như lời nhắc nhở mọi người thực hiện đúng luật và nâng cao ý thức an toàn khi tham gia giao thông”.

Q.LINH - K.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên