Xe
20/08/2012 11:08 GMT+7

Hồi sinh thị trường môtô phân khối lớn?

GIA BẢO
GIA BẢO

TTO - Thị trường môtô phân khối lớn đang cho thấy những tín hiệu khởi sắc trở lại trong những tháng gần đây khi hàng loạt mẫu xe mới lần lượt “đổ bộ” về Việt Nam.

Harley Electra Glide xuất hiện tại TP.HCM“Chiến binh” Kawasaki W800 lăn bánh trên TP.HCM“Cỗ máy” Ducati 1199 Panigale về đến Việt Nam

QB3Iu5lh.jpgPhóng to
Thị trường môtô trong nước đang cho thấy những tín hiệu khởi sắc - Ảnh: GIA BẢO

Những dấu hiệu lạc quan

Bất chấp những khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế đang khiến thị trường ôtô, xe máy lâm vào tình trạng ảm đạm trong thời gian qua, các nhà nhập khẩu môtô Việt Nam vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh của mình.

Chỉ tính bình quân trong những tháng gần đây, mỗi tháng đã có trên dưới 5 mẫu môtô mới được các đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối môtô đưa về thị trường trong nước. Từ các dòng môtô thể thao phân khối lớn của Honda, Yamaha hay Kawasaki cho đến những chiếc “siêu môtô” đắt tiền như Ducati, BMW, Harley... đều được trưng bày trong các showroom môtô tại TP.HCM.

Cuối tháng 7-2012, phiên bản BMW K1300r Carbon cùng cặp đôi Ducati 1199 Panigale, CR&S DUU đã được nhập về theo đơn đặt hàng của những tín đồ đam mê tốc độ tại Sài Gòn thông qua các nhà phân phối và nhập khẩu môtô hàng đầu như SaigonMoto hay Motosport. Bên cạnh đó những mẫu xe thuộc dòng naked bike và sport bike như: Kawasaki Z1000, Honda CB1000r, Phoenix R175… cũng lần lượt được tung ra thị trường Việt Nam.

VnstoWzj.jpgPhóng to
Phong trào chơi môtô đang phát triển là tín hiệu đáng mừng cho thị trường này - Ảnh: GIA BẢO
Iw9Qqnf7.jpg
Nhiều mẫu môtô mới liên tục được nhập về thị trường Việt Nam - Ảnh: GIA BẢO
j5hlN2UF.jpg
BMW K1000r về Việt Nam đã mang lại một cuộc cách mạng mới cho phân khúc Naked - Ảnh: GIA BẢO

Tuy nhiên tín hiệu đáng mừng nhất của thị trường môtô chính là việc phong trào chơi môtô phân khối lớn đang nở rộ ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Các CLB chơi môtô xuất hiện ngày càng nhiều cùng với số lượng thành viên không ngừng tăng lên.

Để sở hữu một chiếc môtô khủng, người chơi phải bỏ ra số tiền không dưới 10.000 USD, thậm chí lên đến vài chục ngàn USD là chuyện bình thường. Tại TP.HCM hầu hết những dòng môtô phân khối lớn đều được nhập khẩu từ nước ngoài với giá bán từ 18.000 - 80.000 USD. Những chiếc môtô thuộc phiên bản giới hạn như Harley Davison, Ducati, CR&S... cũng được những người chơi môtô mua với mức giá 60.000 - 90.000 USD.

DDL6iLH6.jpgPhóng to
“Quỷ đỏ” Ducati 1199 Panigale vừa “đổ bộ” về Việt Nam sau khi được giới thiệu tại triển lãm môtô EICMA (Ý) - Ảnh: GIA BẢO

Ngoài chi phí ban đầu để tậu xe thì việc bảo dưỡng xe thường xuyên cũng ngốn không ít tiền bạc và thời gian của người chơi. Tuy vậy không phải ai có tiền cũng có thể sở hữu được những chiếc “siêu môtô” phù hợp với phong cách và sở thích của mình. Anh Khánh - thành viên Hội Harley Davidson Sài Gòn - cho biết: “Để sở hữu được một chiếc môtô “độc” người chơi đôi khi phải dày công tìm hiểu, sưu tầm và đặt hàng cho các hãng xe ở nước ngoài mới hi vọng mua được một chiếc xe mà mình yêu thích”.

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Những tín hiệu lạc quan từ thị trường môtô cùng với nhu cầu đa dạng của khách hàng đang khiến sự cạnh tranh giữa các showroom nhập khẩu môtô được đẩy lên cao. Tại thị trường Việt Nam đã xuất hiện ít nhất 5 showroom chuyên nhập khẩu và phân phối các dòng môtô phân khối lớn. Ngoài hai cái tên là SaigonMoto và Motosport còn phải kể đến Ducati Vietnam, Motorrock và đặc biệt là sự xuất hiện trong thời gian gần đây của Benelli - một ông lớn trong lĩnh vực môtô với tuổi đời hơn 100 năm, càng làm khuấy động thị trường môtô nhập khẩu tại Việt Nam.

zlQC8SDf.jpgPhóng to
Sự xuất hiện của Benelli càng làm khuấy động thị trường môtô trong nước - Ảnh: GIA BẢO
MFblCW5F.jpg
Softail Deluxe đậm chất rock về Việt Nam hồi tháng 5 thuộc sở hữu của một thành viên HOG Sài Gòn - Ảnh: GIA BẢO
qHsQae0v.jpg
Indian Chief Vintage phiên bản kỷ niệm 110 năm thành lập và được độ thành… sidecar nhập về Việt Nam hồi tháng 4 - Ảnh: GIA BẢO

Theo tìm hiểu, chuỗi cửa hàng của SaigonMoto và MotorSport khá nổi tiếng vì sở hữu những mẫu xe với dung tích xylanh hơn 1300cc cùng với giá bán hơn 700 triệu đồng/ chiếc, điều này cho thấy đại bộ phận người chơi xe hiện nay không chỉ tập trung vào tính năng hoạt động, sự phù hợp với điều kiện môi trường và đường sá ở Việt Nam mà còn chú ý đến độ “độc” của xe. Hiện tại, doanh số bình quân của mỗi showroom này là từ 2-3 xe mỗi tháng.

Những tín hiệu trên cho thấy thị trường môtô đang có những chuyển biến rõ rệt so với thị trường ôtô vốn đang loay hoay tìm lối ra trong bối cảnh ảm đạm của thị trường.

Điều đó cũng dễ hiểu bởi trong thời điểm hiện nay, khi các chính sách về thuế nhập khẩu, bên cạnh các khoản phí đang được áp dụng dành cho ôtô thì việc bỏ ra một số tiền để sở hữu một chiếc môtô sang trọng thay thế ôtô có lẽ là phương án khả thi nhất mà nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Chính vì vậy lĩnh vực mô tô phân khối lớn hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực ôtô, xe máy.

GIA BẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên