23/10/2015 17:09 GMT+7

Hội nhà văn Hà Nội nhận lỗi vụ “Sẹo độc lập”

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Chiều 23-10, Hội nhà văn Hà Nội (HNVHN) đã có thông cáo báo chí giải thích chuyện lùm xùm xung quanh việc trao giải thưởng cho tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư.

Thông cáo do Chủ tịch HNVHN Phạm Xuân Nguyên ký, cho biết tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư đã đạt số phiếu tuyệt đối của Hội đồng xét giải thưởng (9/9) để được trao giải thưởng HNVHN 2015. Cuốn sách được xuất bản, lưu hành một cách hợp pháp, đáp ứng đúng các tiêu chí của quy chế xét giải. Trong quá trình xét giải và trao giải Hội đồng xét giải thưởng không hề nhận được một thông tin, phản hồi nào cho biết Phan Huyền Thư có “đạo thơ”.

Ngay sau lễ trao giải, tập thơ “Sẹo độc lập” bị tố cáo là “đạo thơ”. Đầu tiên là về bài “Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn” bị nghi đạo câu thơ “Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển” của nhà thơ hải ngoại Du Tử Lê. Tiếp đến là bài thơ “Bạch lộ” bị coi là đạo bài “Buổi sáng” in trong tập “Đếm cát” (2003) của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan.

Khi vụ việc xảy ra, HNVHN đã lập tức yêu cầu nhà thơ Phan Huyền Thư giải trình. Căn cứ trên bản giải trình của nhà thơ Phan Huyền Thư, HNVHN đã liên hệ với các nhà thơ ở hải ngoại để xác minh. Nhưng không tìm thấy bài thơ “Độc ẩm với bình minh” trên tạp chí Hợp lưu và Tạp chí thơ (như lời nhà thơ Phan Huyền Thư nói).

Giải thích về quyết nghị thu hồi giải thưởng 2015 của HNVHN đối với tập thơ “Sẹo độc lập” HNVHN cho biết vì có những bài thơ trong tập bị nghi “đạo thơ” với văn bản cụ thể, khiến giá trị của tác phẩm cũng bị đặt nghi vấn; từ đó gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của HNVHN và giải thưởng của Hội, cho thấy HNVHN cũng có lỗi trong việc trao giải cho tác phẩm này. Việc thu hồi giải là để tỏ rõ trách nhiệm của mình.

Thông cáo báo chí nêu lỗi này trước hết thuộc về BCH Hội và Chủ tịch Hội. HNVHN nghiêm khắc nhận lỗi trước các hội viên và độc giả, xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan. HNVHN cũng cám ơn nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan đã tiếp nhận lời xin lỗi thứ hai của Phan Huyền Thư để vụ việc đi vào chiều hướng tích cực hơn.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên