20/10/2015 20:03 GMT+7

​Thu hồi giải thưởng tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Chiều tối 20-10, Hội nhà văn Hà Nội họp và đã quyết định thu hồi giải thưởng vừa trao cho tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư.

Bài thơ Buổi sáng của Thường Đoan in trong tập Đếm cát (NXB Văn học xuất bản năm 2003) (trái) và bài thơ Bạch lộ của nhà thơ Phan Huyền Thư in trong tập thơ Sẹo độc lập (Nhã Nam & NXB Lao động ấn hành năm 2014) - Ảnh: T.L

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội cho biết: trong ngày 20-10, nhà thơ Phan Huyền Thư đã gửi đến Hội nhà văn Hà Nội một lá thư xin lỗi, và xin trả lại giải thưởng vừa được nhận từ Hội nhà văn HN cho tập thơ “Sẹo độc lập” của chị.

Lý do nhà thơ Phan Huyền Thư đưa ra là vì có một bài thơ trong tập thơ “Sẹo độc lập” gây nên những tranh cãi xung quanh việc đạo thơ. Tác giả không muốn ảnh hưởng đến uy tín của Hội nhà văn Hà Nội, của Hội đồng xét tặng giải thưởng, cho nên, xin rút khỏi giải thưởng.

Nhà thơ Phan Huyền Thư cũng gửi lời xin lỗi Hội nhà văn Hà Nội; xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, vì đã vướng mắc vào vụ việc này; xin lỗi độc giả; xin lỗi các phóng viên báo chí, và xin lỗi gia đình chị.

Tuy nhiên, lá thư của nhà thơ Phan Huyền Thư không thừa nhận mình đạo thơ, mà chỉ nói rằng, trong thời điểm hiện nay, vì chưa có những chứng cớ chứng minh bài thơ mình viết từ năm 1996, trong khi đó quá trình tìm kiếm lại bản thảo, hay những văn bản về bài thơ, có thể còn kéo dài vì còn phải liên lạc lại với các nơi trong và ngoài nước...

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên:

“Từ khi xảy ra vụ việc, như tôi đã phát ngôn trên hai số báo Tuổi Trẻ, chúng tôi vừa nghe giải trình của nhà thơ Phan Huyền Thư, vừa điều tra tìm hiểu để làm rõ sự việc.

Việc nhà thơ Phan Huyền Thư gửi thư xin lỗi, và xin rút khỏi giải thưởng, là một thái độ trách nhiệm của một hội viên đối với Hội. Việc thu hồi giải thưởng là cần thiết. Tôi sẽ có tuyên bố của Hội về trách nhiệm của Hội Nhà văn Hà Nội trong vụ việc này.

Nhưng nói gì thì chúng tôi cũng có phần lỗi khi trao giải thưởng cho tập thơ mà sau khi trao thưởng thì “có chuyện”. Tuy nhiên, không ai đọc được hết và nhớ được hết thơ của mọi nhà để đọc tập thơ nào cũng biết có “đạo” nhau hay không. Ở đây, lỗi chính là của tác giả và cũng có lỗi của người biên tập, nhà xuất bản.

Hơn nữa, tập thơ Sẹo độc lập đã xuất bản được một thời gian rồi, nếu những người biết có sự giống nhau giữa hai bài thơ này nêu sự việc lên công luận sớm, hoặc phản ánh đến Hội nhà văn Hà Nội thì chúng tôi đã không trao giải. Sau khi thu hổi giải thưởng của Sẹo độc lập, Hội nhà văn Hà Nội cũng sẽ không xét bổ sung giải thưởng hạng mục thơ năm nay”.

 

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên